ทำไม? เราถึงกลัวเวลาที่จะต้องสื่อสาร

ทำไม? เราถึงกลัวเวลาที่จะต้องสื่อสาร

จำความรู้สึกครั้งแรกที่ต้องไปยืนพูดหน้าห้องได้มั้ย หรือครั้งแรกที่ต้องพรีเซนต์ข้อมูลสำคัญในห้องประชุม เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะต้องเคยผ่านประสบการณ์ในการพูดต่อหน้าคนหมู่มากมาบ้าง และอาจจะมานั่งตั้งข้อสงสัยกับตัวเองว่า ทำไมคนอื่นถึงพูดได้ลื่นไหลเหมือนมีสคริปต์มาวางตรงหน้า แต่กับเราทำไมแค่จับไมค์ก็มือสั่น ปากสั่นจะอยากจะทิ้งไมค์แล้วหนีไปทำใจซักชั่วโมง ถ้าอย่างนั้นเราลองมาทำ checklist ของตัวเองกันดีกว่าว่าอะไรที่ทำให้เรา ‘กลัว’ ที่จะสื่อสาร

คุณกลัวที่จะโดนว่าหรือเปล่า ? : เหตุผลยอดฮิตที่ทำให้เราไม่กล้าที่จะพูด หรือออกความคิดเห็นอะไร เพราะกลัวว่าสิ่งที่พูดออกไปนั้นจะผิด ไม่ว่าจะข้อมูลผิด ผิดหู หรือผิดใจ ก็เสี่ยงต่อการสร้างความรู้สึกที่ไม่ดี ร้ายกว่านั้นอาจจะโดนตำหนิให้เจ็บๆคันๆกันไปบ้าง
คุณกลัวเสียงในหัวตัวเองหรือเปล่า ? : จิตใต้สำนึกของเราเองมักจะสื่อสารกับเราเป็นเสียงในหัว ที่เราไปคิดแทนคนอื่นว่าเขาจะมองเราอย่างไร คิดกับเราอย่างไร ส่งผลให้เราเลือกที่จะไม่พูด ไม่สื่อสารอะไร จะได้พ้นจากการเป็นเป้าวิจารณ์ของคนอื่น
คุณกลัวว่าจะพูดไม่รู้เรื่องหรือเปล่า ? : หลายครั้งที่คุณเตรียมทุกอย่างมาอย่างดี แต่มาตกม้าตายตอนที่จะเริ่มเพราะคุณไม่รู้ว่าจะเริ่มพูดอย่างไร ไปต่อที่จุดไหน แล้วจะลงอย่างสวยงามได้อย่างไร
คุณตื่นคนเกินไปหรือเปล่า ? : มีหลายคนที่เวลาพูดคุยในกลุ่มเพื่อนสามารถพูดได้น้ำไหลไฟดับ เป็นนักพูดสุดโปร แต่พออยู่ต่อหน้าคนเยอะๆ หรือต่อหน้าคนไม่รู้จัก ก็อาจจะกลายเป็นพูดไม่ออก ประหม่า มือสั่นขาสั่นไปซะอย่างนั้น เพราะสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ทำให้ความมั่นใจลดลง
คุณกลัวจะดูผิด ดูไม่ฉลาดหรือเปล่า ? : ไม่ว่าใครก็ต้องพยายามรักษาภาพลักษณ์ให้ดูดีในทุกสถานการณ์ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่เรามักจะหลีกเลี่ยงการเป็นตัวแทนในการพูด โดยเฉพาะในที่คนมากๆ หรือต่อหน้าบุคคลสำคัญๆ เพราะถ้าเราทำอะไรผิดไป พูดอะไรที่ดูไม่ฉลาด ก็อาจจะทำให้ภาพแรกที่คนอื่นมองเราผิดไปได้
นี่คือความกลัวทางการสื่อสารที่คนส่วนใหญ่มักจะพบเจอกันเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์การสื่อสาร ใน article ต่อไปเราจะมาให้เคล็ดลับในการแก้จุดความกลัวต่างๆให้เรากล้าที่จะสื่อสารได้มากขึ้น

ติดต่อเรา
E-mail: info@brandcom.co.th
Line: @brandcommunication

thThai