5 ทริคปรับ Mindset ให้กลับมาหลงรักงานของคุณอีกครั้ง

5 ทริคปรับ Mindset ให้กลับมาหลงรักงานของคุณอีกครั้ง

เคยมั้ยที่ตื่นขึ้นมาในเช้าวันจันทร์ แล้วอยากจะแกล้งตาย หรือหายไปจากโลกนี้ เพราะไม่อยากลุกไปทำงานที่เราสุดแสนจะรัก (กัดฟันแรง) แต่ในเมื่อเงินยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราดำเนินชีวิตไปได้ และงานทำให้เราได้เงิน ก็ปฏิเสธไม่ได้ที่จะต้องทำงาน วันนี้เรามีทริคง่ายๆที่จะช่วยปลุกตัวเองให้เรารักงานมากขึ้น

หาข้อดี และข้อเสียของตัวเองที่มีเกี่ยวกับการทำงานให้ได้ก่อน : หลายครั้งที่เรามักจะทำงานแบบเอื่อยๆ เรื่อยๆ โดยที่เราไม่ได้กลับมา recheck ตัวเองว่าตลอดการทำงานที่ผ่านมาของเรานั้นมาข้อดี หรือข้อเสียอะไรในการทำงานบ้าง เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นบนพื้นฐาน ‘ความเคยชิน’ ดังนั้นเรามาลองเริ่ม challenge ตัวเองกันแบบง่ายๆ ด้วยการลอง list ข้อดี และข้อเสียของตัวเองออกมา (หรือจะแลกกับเพื่อนซี้ช่วยกันลิสต์ก็ดีไม่น้อย) พอได้ออกมาแล้วก็ลองย้ายข้อเสียของตัวเอง ปรับมาเป็นด้านดี ค่อยๆทำโดยไม่ต้องรีบร้อน ก็อาจจะช่วยทำให้เรามีแรงกระตุ้นในการจะออกไปทำงานมากขึ้นด้วยข้อดีของตัวเองที่มากขึ้น
มองหาข้อดี ทุกซอกหลืบของงานที่ตัวเองทำอยู่ : ข้อดีก็เหมือนเป็นพลังบวกให้กับตัวคุณเอง ถ้างานมันไม่มีข้อดีอะไรเลยคุณก็คงไม่อยากจะทำมันใช่มั้ยหล่ะ ลองลดอคติต่อเรื่องต่างๆในที่ทำงาน และงานของคุณลง และมองให้เห็นถึงข้อดีที่จะช่วยปลุกคุณ หรือถ้าหาไม่ได้เลยจริงๆ ก็ลองคิดแบบง่ายๆว่า ‘งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข’ แค่นี้ก็อยากทำงานมากขึ้นอีกสเต็ปนึงแล้ว
ลองตั้งเป้าหมายให้กับตัวเองซักหน่อย : การทำงานแบบไม่มีเป้าหมาย ก็เหมือนกับการวิ่งไปเรื่อยๆ โดยไม่รู้ว่าเส้นชัยอยู่ตรงไหน ดังนั้นการตั้งเป้าหมายให้ตัวเองจะทำให้เกิดแรงฮึดขึ้นมาให้ลองสู้กับงานดูซักตั้ง โดยเป้าหมายจากเป้าหมายจุดเล็กๆ อย่างเช่นถ้าเคลียงานวันนี้ให้เสร็จเรียบร้อย จะให้รางวัลตัวเองเป็นชาบูร้านโปรดซักมื้อ แล้วค่อยๆขยับเป็นเป้าหมายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆอย่าง กระเป๋าแบรนด์เนม, รถในฝัน หรืออะไรก็แล้วแต่ตามที่คุณปรารถนา แต่ข้อสำคัญคือเป้าหมายที่ตั้งต้องเป็นอะไรที่จับต้องได้ เพราะถ้าคุณตั้งเป้าหมายแบบลอยๆ คุณจะมองภาพไม่ชัด ทำให้คุณเบื่อ และเลิกทำมันในที่สุด
มี positive thinking ในทุกๆวัน : อย่าเพิ่งเบือนหน้าหนี เพราะเราไม่ได้บอกให้คุณโลกสวย แต่อยากให้ทุกครั้งที่ลืมตาตื่นขึ้นมามีความคิดที่เป็นบวกกับตัวเอง เชื่อได้เลยว่าคุณจะรู้สึกสดชื่นมากขึ้นในทุกๆเช้า และวันนั้นๆก็จะมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นกับตัวคุณ หรือถ้าเกิดเจอเหตุการณ์พังๆ ปัญหาร้อยแปดในวันนั้น ลองหาข้อดีในเรื่องนั้นๆดู ก็จะช่วยให้คุณพยายามจะก้าวผ่านเรื่องนั้นๆไปให้ได้
ออกจาก comfort zone บ้างก็ดีนะ : บางทีคุณอาจจะเบื่องานของคุณที่ทำเป็น routine และหลายครั้งที่คุณทำงานด้วยระบบ auto pilot แน่นอนว่ามันจะทำให้ไฟในการทำงานของคุณมอดอย่างรวดเร็ว ฉะนั้นลองก้าวออกจาก comfort zone บ้าง ลองหาอะไรใหม่ๆในงานของคุณ อาจจะเริ่มจากการ challenge ตัวเอง หรือไม่ก็ลองยื่นมือไปช่วยงานของฝ่ายอื่นๆ เพื่อทำให้คุณได้เรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมใหม่ๆก็ได้
ลองเริ่มต้นแบบง่ายๆ อาจจะไม่ต้องทำหมดทุกข้อ แต่ลองหยิบข้อที่ทำได้ง่ายที่สุดสำหรับตัวเองมาลองทำก่อนเป็นแรงจูงใจ แล้วค่อยขยับไปลองทำข้ออื่นๆดู รับรองได้ว่าไฟในการทำงานของคุณจะกลับมาลุกโชน และคุณจะกลับมารักงานของคุณมากขึ้นเยอะเลยทีเดียว

ติดต่อเรา
E-mail: info@brandcom.co.th
Line: @brandcommunication

thThai