สร้าง SEO บน Facebook

สร้าง SEO บน Facebook
Search Engine Optimization หรือ SEO อีกหนึ่งเครื่องมือในการเพิ่มพื้นที่ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จักหรือเห็นธุรกิจของเราได้มากขึ้น

ในยุคก่อนคนอาจจะมองว่าถ้าจะทำ SEO จะต้องไปเน้นทำบนเว็บไซต์เท่านั้น เพื่อให้ขึ้นในหน้าแรกของ Search Engine อย่าง Google แต่ตอนนี้เราสามารถทำ SEO ให้ Facebook ไปขึ้นที่ Google ได้แล้ว!! ยิ่งอันดับสูงเท่าไหร่ยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสการมองเห็นได้มากเท่านั้น

  • ชื่อ Facebook ต้องเกี่ยวกับธุรกิจและจดจำง่าย ชื่อเพจของ Facebook เป็นส่วนที่กลุ่มเป้าหมายจะเห็นเป็นอย่างแรก ดังนั้นการใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องหรือสื่อถึงประเภทธุรกิจและสินค้า
  • URL ของ Facebook Page อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่จะช่วยให้เพจของเราติดอันดับได้ง่ายขึ้น โดยเลือก Username ที่ใช้ชื่อสั้น กระชับ เป็นคำที่คนจะค้นหา เป็นชื่อของแบรนด์เราเองก็ทำได้เช่นกัน
  • เลือกใช้ Keyword ให้เหมาะสม เราสามารถที่จะใช้เครื่องมือที่ช่วยวางแผนการใช้คีย์เวิร์ดเข้ามาช่วยได้เลือกคีย์เวิร์ดที่คนมักจะค้นหากันเยอะ โดยต้องเป็นสิ่งที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราเพื่อนำเสนอสินค้าของเราให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เน้นไปที่คำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์และคนใช้ค้นหามากที่สุด
  • อย่าลืมที่จะอธิบายข้อมูลของแบรนด์ให้ครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าหรือคนที่เข้ามาในเพจเข้าใจแบรนด์ของเรามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ช่องทางการติดต่อ ลักษณะของธุรกิจ เวลาเปิด-ปิด
  • ใส่ Backlink จากแพลตฟอร์มอื่น ๆ อย่าลืมที่จะใส่ Backlink หรือการใส่ Link ของ Facebook ใส่แพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Website, Blog หรือร้านค้าออนไลน์ที่เรามีอยู่
  • ใส่ปุ่ม CTA เพื่อกระตุ้นเป้าหมาย Call To Action หรือ CTA เป็นปุ่มที่ไม่ควรพลาดที่จะไม่ใส่ลงไป เพราะจะช่วยกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายลงมือดำเนินการในขั้นตอนต่อ ๆ ไป โดยเลือกใช้ให้เหมาะสม Objective ที่เราต้องการ
  • เลือกใช้ # ที่เกี่ยวข้อง การเลือกใช้ Hashtag ที่มีคำเฉพาะหรือเจาะจงลงไปจะช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการเลือกใช้คำทั่ว ๆ ไป เพราะกลุ่มเป้าหมายมักจะเลือกค้นหาในสิ่งที่ตัวเองสนใจมากกว่าคำทั่วไปและควรเลือกคำสั้น ๆ คำที่จำง่าย
  • เทคนิคการทำ SEO ที่ได้รวบรวมมาให้นี้ จะสามารถช่วยเพิ่มให้การค้นหาและการมองเห็น Facebook ของแบรนด์เรามากขึ้น ทั้งยังเสริมให้อันดับหาการค้นหาดีขึ้นได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องคอยอ่านและวิเคราะห์ข้อมูล Keyword อยู่เสมอเพื่อนำมาปรับปรุงการทำ SEO ของเราให้ดีขึ้นไปอีก
thThai