เห็นด้วยไหม ? การใช้แอปพลิเคชั่นแต่งภาพ ทำให้คนขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง

เห็นด้วยไหม ? การใช้แอปพลิเคชั่นแต่งภาพ ทำให้คนขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง

จากพาดข้อความในภาพเรากำลังจะสื่อสารถึงอีกหนึ่ง PR Campaign ที่ประสบความสำเร็จจาก Dove โดยแคมเปญนี้มีชื่อว่า ‘Reverse Selfie’ เป็นแคมเปญสื่อสารผ่านวิดีโอเพื่อนำเสนอให้ผู้ชมได้เห็นผลกระทบจากการใช้แอปแต่งภาพ ซึ่งวิดีโอนี้มาจากการวิจัยของ Dove ที่ว่า 85% ของเด็กและเยาวชนในยุคแห่ง Application นั้นขาดความมั่นใจ ไม่เคารพและนับถือในคุณค่าของตนเอง นับแต่มี Application แต่งหน้า แต่งภาพ ขึ้นมา

นอกจากนี้กว่า 67% ยังพบอีกว่าเยาวชนโดยเฉพาะผู้หญิงพยายามที่จะแต่งภาพเพื่อเก็บซ่อนเร้นในสัดส่วนที่ตนเองไม่พึงพอใจหรือไม่มั่นใจก่อนจะโพสต์ภาพหรือคลิปลงโซเชียลมีเดีย

Dove จึงต้องการสร้าง PR Campaign ที่ชวนกระตุกเรียกให้สาว ๆ สนใจ และให้สังคมตระหนักในเรื่องนี้ จากสิ่งที่มองว่าหากปล่อยไว้ไปแบบนี้อาจจะทำให้เกิดภาวะวิกฤตขึ้นได้ พร้อมกับเสนอโครงการ Dove Self-Esteem เป็นข้อมูลเพื่อให้เยาวชนสามารถดาวน์โหลดได้ทางออนไลน์เพื่อขอรับคำแนะนำในการใช้โซเชียลมีเดียได้อย่างเข้าใจ และเข้าใจโลกของการรีทัชได้ดีขึ้น พร้อมนำเสนอภาพในแคมเปญผ่านโซเชียลมีเดียของ Dove สร้าง Impact อย่างต่อเนื่อง

มาดูกันว่าความสำเร็จจาก PR Campaign มีโครงสร้างอะไรที่ Dove ใช้และเป็นความสำเร็จในวงกว้าง

  1. แคมเปญ PR นี้เกิดขึ้นจากผลวิจัยและปัญหาที่กำลังจะเกิดที่มีโอกาสเป็นผลกระทบต่อผู้คนในวงกว้าง
  2. การสร้างเครื่องมือในการ Communicate ผ่านเครื่องมือที่ Powerful ที่สุดคือวิดีโอคอนเทนต์
  3. การสร้าง Engagement โดยดึงพลังของชาวโซเชียลเข้ามามีส่วนร่วมในการปลุกกระแสที่เห็นร่วมด้วย
  4. การอัปเดต Result ของความ Impact จาก Campaign PR นี้ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียของ Dove อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เห็นบริบทของการตอบรับอย่างกว้างขว้าง นี่คือพลังแห่ง Dove และ Campaign
  5. การใช้สื่อโหมโปรโมทและขานรับใน Campaign นี้
thThai