5 สิ่งที่ต้องเข้าใจให้ครอบคลุมในการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสาร

5 สิ่งที่ต้องเข้าใจให้ครอบคลุมในการใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือสื่อสาร

เมื่อโซเชียลมีเดียกลายมาเป็นหนึ่งเครื่องมือทางการสื่อสารที่จะนำเสนอข้อมูลของคุณออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย ลองมาเช็คดูว่าแบรนด์ได้ทำสิ่งเหล่านี้ที่เป็นพื้นฐานของโครงสร้างทางการสื่อสารในโซเชียลมีเดียไว้ครบทั้ง 5 ข้อรึยัง ?

Customer Persona ตั้ง Persona ของลูกค้าให้ชัดเจน ยิ่งละเอียดเท่าไหร่ยิ่งส่งผลดีต่อแบรนด์ของคุณในแง่ของการเก็บข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาทำประโยชน์ในการวางแผนการสื่อสารหรือเรื่องที่จะสื่อสารให้ตรงใจลูกค้าได้มากขึ้น

Language & Formatting เรารู้และเข้าใจให้ชัดเจนว่าจะเลือกนำเสนอภาษาทางการสื่อสารลักษณะแบบไหน ทางการเลยใช่หรือไม่ หรือว่าในลักษณะเพื่อนชวนคุย ต้องวางจุดยืนของภาษาที่จะใช้สื่อสารให้ชัดเจน ส่วนหนึ่งก็ต้องเชื่อมโยงกับ Customer Persona ด้วย นอกจากนี้ต้องรู้ข้อจำกัดในการใช้คำเพื่อการสื่อสารของแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อที่จะสรุปคำเป็นใจความให้ครบถ้วนในการเขียนลงในแต่แพลตฟอร์ม เช่น Instagram สามารถโพสต์ข้อความได้ 2,200 ตัวอักษร เป็นต้น

Industry terms ตรวจสอบคำที่อนุญาตให้ใช้และไม่อนุญาตในแต่ละแพลตฟอร์มให้ถูกต้องเพื่อใช้ได้ไม่ผิดข้อกำหนด

Brand Mood & Tone การออกแบบชิ้นงานต่าง ๆ ของแบรนด์ คือหนึ่งเสียงแห่งการสื่อสาร แบรนด์ต้อง Keep ให้อยู่ใน Mood ของการสื่อสารไปในทิศทางเดียวกัน

Hashtag usage เครื่องหมาย # ช่วยให้ลูกค้าของเราหาเราเจอได้ง่ายขึ้นในขณะเดียวกันที่ถ้าหากเราสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าของเราเองเข้าร่วมใน # ของเราได้ จะเกิดเสียงของ Truer Review in # ซึ่งเป็นสิ่งที่จะยิ่งทำให้ลูกค้ามุ่งหวังที่กำลังสนใจได้ยินเสียงจากคนอื่นมาประกอบการตัดสินใจสนับสนุนแบรนด์เราได้ง่ายขึ้น

thThai