ใครที่ต้องทำพีอาร์บ้าง ?
อุ้มเจอคำถามนี้มาบ่อยมาก ๆ เช่นว่า ใครที่ควรทำพีอาร์ (ประชาสัมพันธ์) และทำเมื่อไหร่ดี
ในนี้ประกอบด้วย 2 คำถามหลักอุ้มขอแยกตอบเป็นแต่ละคำถามต่อไปนี้
คำถามที่ 1 : ใครควรทำพีอาร์บ้าง ?
ถ้าเป็นพีอาร์แบบส่วนตัวหรือ Personal PR ตอบว่าทุกคนที่มีพื้นที่สื่อโซเชียลมีเดียเป็นของตนเอง ถามว่าทำไปเพื่ออะไร แน่นอน ให้คนรู้ว่าเราทำอะไรได้บ้าง? เก่งอะไรอยู่บ้าง? สนใจอะไรอยู่บ้าง? การทำแบบนี้จะช่วยดึงความสนใจของคนที่กำลังมองหาคู่ค้าในลักษณะนั้นติดต่อกลับมาหรือเกิดการต่อยอดกันได้ ก็คือประโยชน์สำคัญของการพีอาร์ตนเอง
และสำหรับองค์กร จะพีอาร์เมื่อองค์กรมีการวางจุดยืนชัดเจนว่ามีสินค้า ผลิตภัณฑ์ หรือแม้แต่ตัวองค์กรเองที่ต้องการสร้างการสื่อสารออกไปผ่านรูปแบบสื่อมวลชนหรือ Newsmaker และมีการจัดสรรงบประมาณทั้งการตลาดและพีอาร์ไว้อย่างชัดเจนทั้งในแผนระยะสั้น และแผนระยะยาว โดยหลักต้องดูควบคู่ไปกับการมีสินค้าใหม่จะเปิดตัวไหม องค์กรมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอะไรบ้างไหม ที่พีอาร์จะเข้าไปตีประเด็นมาทำข่าวและกระจายผ่านสื่อออกไปได้
คำถามที่ 2 : แล้วควรจะเริ่มทำการประชาสัมพันธ์ (พีอาร์) เมื่อไหร่ ?
(1) เมื่อมีการวางแผนการตลาดและจัดสรรงบประมาณไว้อย่างชัดเจน
(2) เมื่อต้องการเปิดตัวเองออกสู่สาธารณะชนและต้องการงานข่าวจากสื่อมวลชนเป็นผู้ Support ว่าเราดีอย่างไร มีข่าวดีแบบไหน และเชี่ยวชาญอะไรออกไปในวงกว้างที่ใช้คอนเนคชั่นของพีอาร์มืออาชีพช่วยลดต้นทุนฝั่งงบโฆษณาลงไป
(3) เมื่ออยู่ในจุดที่พร้อมจะขายสินค้าและเข้าใจดีว่า SEO หรือ การ Search Engine คือทางสำคัญที่ลูกค้าจะหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อขายหรือทำธุรกิจกับเราว่าเราเคยมีดีอะไรที่คนอื่นรับรู้และให้การสนับสนุนบ้าง
(4) เมื่อรู้ตัวว่าองค์กรจะต้องวางแผนรองรับวิกฤตทางการสื่อสารและการแก้วิกฤตต่าง ๆ ที่จะต้องใช้พีอาร์มืออาชีพมาช่วยแก้ไขเพื่อให้วิกฤตนั้นผ่านพ้นไปด้วยดี และวางแผนพีอาร์ต่อเพื่อพลิกฟื้นความเชื่อมั่นกลับมาอีกครั้งผ่านกระบวนการสื่อสารอย่างหนักหน่วง