ทำ SEO ให้ปัง เลือก Keyword ยังไง ที่จะทำให้คนเข้าถึง

ในปัจจุบันการทำ “SEO” หรือ “Search Engine Optimization” ให้เว็บไซต์ ติดการค้นหาในหน้าแรกๆ ของ Google คือสิ่งสำคัญมากสำหรับธุรกิจออนไลน์ เนื่องจากเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย สร้างโอกาสที่สินค้า จะขายออกก็มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

วันนี้ทำ SEO ให้คนรู้จัก ต้องมีเทคนิค มีสไตล์ มีการเลือก Keyword ที่จะทำให้คนเข้าถึง

  • เขียนคอนเทนต์เรื่องที่คนสนใจ คอนเทนต์ที่เขียนต้องเป็นเรื่องใหม่ ไม่ค่อยมีคนทำ จะทำให้เว็บติดหน้าแรก เพราะมีโอกาสที่จะถูกคลิกอ่านเยอะ อันดับในหน้าแสดงผลการค้นหาขยับขึ้นเร็วกว่าปกติ
  • ตั้ง Title Tag ให้น่าสนใจ เทคนิค SEO การตั้ง Title Tag ควรตั้งให้น่าสนใจ เพื่อดึงดูดให้อยากคลิกอ่าน และสิ่งสำคัญที่สุดคือใส่คำค้นหาเป็นคำแรกของ Title Tag ด้วย ช่วยให้ค้นหา ได้ง่ายขึ้น ซึ่งตรงนี้ที่ Google ใช้พิจารณาอันดับ SEO ของเว็บไซต์
  • ใส่คำค้นหาในรูปภาพ อีกหนึ่งเทคนิคที่ควรทำคือใส่ “Alt Text (Alternative Text)” คือคำอธิบายรูปภาพที่ แทรกอยู่ใน HTML Code ของเว็บไซต์ เพราะ Alt Text เป็นตัวที่บอก Google ว่าเป็นรูปอะไร เกี่ยวกับอะไร แนะนำว่าควรเลือกใช้คำ หรือคีย์เวิร์ด ที่คนนิยมค้นหาทาง Google เพื่อให้เจอได้ง่ายขึ้น และเมื่อพูดถึง “คีย์เวิร์ด (Keyword)” ที่หมายถึง “คำ” เวลาที่ผู้ค้นหาพิมพ์ใน Google หรือ Search Engine ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยคีย์เวิร์ดจะช่วยให้เว็บไซต์ถูกเสิร์ชเจอได้ง่ายขึ้น และสำหรับการทำ SEO นั้นมีวิธีหา Keyword และเทคนิควิธีเลือก Keyword
  • คีย์เวิร์ดต้องเชื่อมโยงสอดคล้องกับธุรกิจ การทำ SEO ให้เลือกใช้คีย์เวิร์ดที่สอดคล้องกับธุรกิจหรือเว็บไซต์ของคุณ รวมถึง Google ก็จะมี Algorithm ที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง เพื่อแสดงผลลัพธ์การค้นหาที่ตรงกับกลุ่มที่เลือก
  • คีย์เวิร์ดต้องเลือกใช้ประเภทคำให้เหมาะสม
    (1) Short-Tailed Keyword เป็นคำกว้างๆ ไม่เจาะจง มีปริมาณการค้นหา สูง มีคู่แข่งเยอะ ประกอบด้วย 1-2 คำ
    (2) Long-Tailed Keywords เป็นคำที่มีความเจาะจงมากขึ้น มีปริมาณการค้นหาน้อย คู่แข่งน้อย มักประกอบคำมากกว่า 3 คำขึ้นไป
  • คีย์เวิร์ดต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องที่คนกำลังสนใจ เป็นเทคนิคการใช้คีย์เวิร์ดที่แนะนำ เพราะมี Search Volume ที่สูง ดึงดูด เข้าสู่เว็บไซต์ได้มาก หากมีเนื้อหาสอดคล้องกับเรื่องที่คนสนใจจริง ๆ

แน่นอนว่า Keyword ที่เลือกใช้อย่างถูกต้อง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Landing Page ติดอันดับ และอยู่ในหน้าผลการค้นหา ถ้ารู้เทคนิคแล้ว การเลือกใช้คีย์เวิร์​ดที่เหมาะสม ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

en_USEnglish