Digital Marketing Trends 2024

Digital Marketing Trends 2024

เทรนด์การตลาดในปีหน้า ปี 2024 โดยเหล่านักการตลาด ควรจะมีการศึกษาเทรนด์ของตลาดดิจิทัล และวิธีการทำงานของนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จ เพื่อรู้และปรับใช้ให้ทันโลก ที่มีการแข่งขันสูงและเปลี่ยนไปทุก ๆ วัน ซึ่งว่ากันว่าเทรนด์ในปีหน้า ยังคงน่าสนใจและน่าจับตาเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้น

  • เทรนด์การตลาดแบบ “สร้างแบรนด์ระยะยาว”
    เทรนด์การตลาดดิจิทัลในปีหน้า จะเป็นการลงงบไปกับ “การสร้างแบรนด์ในระยะยาว” (Long-Term Marketing) เพื่อให้เกิดการเติบโตที่ยั่งยืน โดยเป็นการเน้นย้ำในเรื่อง “แบรนด์” ให้เด่นชัดขึ้น เป็นที่รู้จักมากขึ้น สร้างการรับรู้ให้มากขึ้น ขายของก็ต้องได้ Branding โดยใช้ “ความสนใจ” ของลูกค้า เข้ามาให้ “หยุดมอง” นานขึ้น หากทำได้สำเร็จจะทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้มากกว่า ส่งผลให้แบรนด์เติบโตขึ้นได้
  • ให้ความสำคัญกับ “คน” ที่มีพฤติกรรมการใช้จ่ายเปลี่ยนไป
    เพราะผู้บริโภคมีความหลากหลาย หากทำการตลาดที่อิงตาม “วัย” เหมือนที่ผ่านมาก็อาจจะไม่โดนใจผู้บริโภคเหมือนเมื่อก่อน โดยให้ “โฟกัส” ที่การให้คุณค่ากับผู้คนในสังคมมากขึ้น เพื่อลดช่องว่างระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ให้แคบลง
  • โดยปีหน้าผู้บริโภคจะหันมาท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น สนใจกิจกรรมเพื่อตัวเองมากขึ้น ดูแลตัวเองมากขึ้น สิ่งที่นักการตลาดควรมองคือ พฤติกรรมการใช้จ่ายที่เปลี่ยนไป โดยอาจจะต้องประเมินกลยุทธ์ด้านราคาใหม่ และ วางคุณค่าของแบรนด์ ให้เป็น “ความคุ้มค่า”
  • ทักษะทางการตลาด ที่นักการตลาดต้องมี
    นักการตลาดในปี 2024 ควรจะต้องเพิ่มทักษะ ที่ถือว่าสำคัญไม่แพ้กับการใช้เครื่องมือต่างๆ โดยจะต้องคำนึงในเรื่อง แบรนด์ต้องมีประโยชน์กับผู้บริโภค และสร้างคุณค่าดี ๆ ให้กับสังคม , เจ้าของธุรกิจต้องเป็น Game Changer เพื่อก้าวสู่การเป็น “ผู้นำ” และสุดท้ายคือสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง
  • วิเคราะห์คู่แข่ง และทำความรู้จักให้มากขึ้น
    การจับตาดูคู่แข่งว่ากําลังทําอะไรอยู่นั้น เป็นสิ่งที่นักธุรกิจต้องทำ เพราะโลกดิจิทัลมีการแข่งขันสูงขึ้นกว่าเดิม มีเทรนด์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นทุกวัน ทำให้การแข่งขันเปลี่ยนไป โดยสุดท้ายแล้วต้องวิเคราะห์คู่แข่งที่มีประสิทธิภาพ โดยดูว่ากลยุทธ์ของพวกเขามุ่งเน้นไปที่อะไร และธุรกิจของเราได้เปรียบอย่างไร
  • ใช้สื่อหลายช่องทางให้มากขึ้น
    การทำการตลาดต้องวิเคราะห์ช่องทางที่จะทำให้ impact ต่อผู้บริโภค โดยดูว่าผู้บริโภคจะรับสื่อแบบไหนและสนใจอะไร เนื่องจากผู้บริโภคถือเป็น “กลุ่มผู้คน” และ “มีอารมณ์” ที่ต้องทำความเข้าใจ

ซึ่งปัจจุบันพบว่า สื่อที่คนไทยสนใจและใช้เวลามากที่สุดในระดับ 3-5 ชั่วโมง 5 คือ YouTube , TikTok , Facebook , Line และ Instagram

  • โซเชียลคอมเมิร์ซเติบโต ของออนไลน์ยังขายได้
    ในปี 2024 เทรนด์ที่ชัดเจนว่า E-Commerce นั้น ดูเหมือนว่าจะเป็น Social Platform ที่กำลังเติบโต เช่น TikTok Shop ที่มีจุดเด่นเรื่องการ “กระตุ้นการซื้อให้เกิดขึ้น” แบบทันที จากการชมไลฟ์ ไม่เหมือน E-Commerce ที่ต้องเชื่อมโยงกับ Platform อื่นๆ
  • AI มีบทบาท แต่อย่าละเลย เรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
    ปีหน้า “AI” จะเป็นปัจจัยสำคัญ และผู้คนจะสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น เเห็นประโยชน์ของ “AI” ได้มากขึ้น โดยจะมาช่วยให้การทำงานง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

แต่ท่ามกลางความสามารถของ AI ก็ยังคงต้องระวังเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ที่หลายคนยังกังวลเรื่องข้อมูลส่วนตัวที่อาจรั่วไหล จากการใช้เทคโนโลยีนี้

เรียกว่าปี 2024 เทรนด์ Digital Marketing Trends น่าสนใจและน่าจับตาไม่น้อย นี่ยังไม่นับรวมเทรนด์ที่กำลังเติบโต คือ การตลาดสายมูเตลู ซึ่งใช้เรื่องความเชื่อ ที่แทรกซึมในคนไทยในปัจจุบันอีกด้วย

thThai