ต้องกล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะคิดนอกกรอบ แล้วจะทำให้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ

ต้องกล้าที่จะเสี่ยง กล้าที่จะคิดนอกกรอบ แล้วจะทำให้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ

ในการทำธุรกิจ แน่นอนว่าต้องเจอกับเรื่องของการแข่งขันที่สูงขึ้นทุกวัน เพราะฉะนั้นบทบาทของ “ผู้นำ” สิ่งที่ต้องคำนึงคือการพัฒนาธุรกิจให้ขยับเติบโต ซึ่งต้องใช้หลักของความ “กล้าเสี่ยง” และ “คิดนอกกรอบ” เพราะเป็นช่องทางในการค้นพบสิ่งใหม่ ที่นำไปสู่การต่อยอดในธุรกิจ

  • กล้าเสี่ยง แต่ผ่านความคิดอย่างรอบคอบ
    อย่างที่บอกว่าโลกธุรกิจ มีการแข่งขัน ถ้าจะมาจด ๆ จ้อง ๆ หรือลังเล ก็คงไม่ทันคู่แข่ง เจ้าของธุรกิจต้องกล้าเสี่ยง กล้าได้กล้าเสีย แต่ทั้งนี้ความกล้านั้นต้องผ่านการคิดมาอย่างรอบคอบ
  • กล้าเปลี่ยนแปลง เพื่อไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
    องค์กรที่ไม่สามารถปรับตัวให้ก้าวผ่านการเปลี่ยนแปลง ก็เตรียมรับมือกับผลลัพธ์ ที่ย่ำอยู่กับที่ได้เลย จุดนี้ ผู้นำต้องพร้อมปรับตัวเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลง และต้องคิดว่าการเปลี่ยนครั้งนี้ เปลี่ยนเพื่อไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่า โดยมองในระยะยาวและทำให้เป็นเรื่องของความท้าทาย
  • คิดใหม่ มองให้เป็นโอกาส
    ผู้นำต้องกล้าที่จะคิดใหม่-คิดนอกกรอบ เพื่อให้องค์กรเติบโตท่ามกลางการแข่งขัน มองว่าการคิดใหม่นั้น เป็นโอกาสมากกว่าความเสี่ยง อย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้ หลายๆ ธุรกิจเริ่มแตกไลน์การผลิต ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์เดียว เป็นการสร้างโอกาส เปิดตลาด พัฒนาธุรกิจให้เติบโต ไม่ทำอะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ จนไม่เกิดการเปลี่ยนแปลง
  • เป็นนักกลยุทธ์ ไม่หยุดคิดเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
    ทำตัวให้เป็นนักกลยุทธ์ จะต้องรู้จักวางแผน ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดคิด เพราะธุรกิจอยู่รอดและไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จ ต้องพัฒนาอยู่ตลอด และพัฒนาตามแนวความคิดสร้างสรรค์ เพื่อการปฏิบัติจริง
  • ไม่กลัวล้มเหลว เรียนรู้จากข้อผิดพลาด
    ความกล้าเสี่ยง ย่อมมากับความเสี่ยง แต่ทั้งนี้ต้องไม่กลัวการล้มเหลว เพราะถ้าล้มเหลวให้มองว่าเป็นบทเรียน แล้วเรียนรู้จากข้อผิดพลาดครั้งนี้ ไปปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดซ้ำ

การคิดนอกกรอบ กล้าเสี่ยง จะเกิดขึ้นได้หากลงมือทำ เป็นการพัฒนาตัวเองและธุรกิจ เชื่อว่าหากใครมีสิ่งนี้ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ยาก

thThai