ทำ PR แบบไหน ? ถูกใจคน Digital

ทำ PR แบบไหน ? ถูกใจคน Digital

Public Relations หรือ PR เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญที่สามารถซัปพอร์ตกลยุทธ์ทางการตลาดและการทำ Branding ให้แข็งแกร่งขึ้นได้

คนทำ PR จึงต้องรู้จักปรับตัวไปตามยุคสมัย ซึ่งในในยุคปัจจุบันคนมักเรียกว่า Digital PR เพราะเป็นยุคที่มีเครื่องมือและข้อมูลมากมายมหาศาลให้เลือกหยิบขึ้นมาใช้

  • วางเป้าหมายของแบรนด์ที่ชัดเจน PR เป็นวิธีช่วยสื่อสารความตั้งใจต่าง ๆ ของแบรนด์ออกไปสู่กลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น จะต้องมี Goal และ Target ที่ชัดเจน เพื่อกำหนดทิศทางของคอนเทนต์ในส่วนต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
  • Quality ≠ Quantity คอนเทนต์ PR ต้องเน้นเรื่องของคุณภาพมากกว่าเน้นปริมาณ หากเนื้อหาไม่ดีจะปล่อยออกไปมากเท่าไหร่ก็ไม่เวิร์ก แต่ถ้าทำคอนเทนต์ดี ๆ ออกมาซักหนึ่งตัว ผ่านกระบวนการคิด วิเคราะห์ จากข้อมูล ความต้องการ ความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย จะช่วยให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี คนจดจำแบรนด์ เกิด Like เกิด Share ได้แก่ (1) คอนเทนต์ที่มีเฉพาะเราหรือเป็นความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง อย่างวิเคราะห์งานวิจัย วิเคราะห์ Success Case การวิเคราะห์ข่าวกระแส ทำให้เกิดการกดกลับมาที่เราซึ่งเป็นโพสต์ต้นทางได้อีกด้วย (2)โพสต์กระแส สิ่งที่คนกำลังสนใจหรือชอบพูดถึงเพื่อกระตุ้น Emotional ให้เกิดการคล้อยตาม เกิดการแชร์ต่อ แต่ต้องระวังในเรื่องของการใส่สีตีไข่มากเกินไป พยายามใช้สิ่งที่เป็น Fact ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นโพสต์ที่คนไม่ให้คุณค่า แถมยังโดนกระแสตีกลับในแง่ลบอีกด้วย
  • สะดุดตาและดึงดูดความสนใจ การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายไม่ใช่เพียงแค่เนื้อหาคอนเทนต์ที่เป็นตัวหนังสือเท่านั้น ภาพที่ใช้สื่อสารต้องสอดคล้องเป็นไปตามเนื้อหาของคอนเทนต์ด้วย ต้องดูดี สะดุดตา มีความโดดเด่น และน่าสนใจ
  • Build Trend คอนเทนต์ที่โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียของแบรนด์นั้น สามารถสร้าง Impact เกิดเป็นเครือข่ายขยายตัวออกไปได้ไกลมากในแบบที่คาดไม่ถึง โดยสามารถใช้เหล่า Influencer ช่วยทำให้เกิดกระแสขึ้นได้ นอกจากนั้นเนื้อหาที่น่าสนใจ มีประโยชน์ และเป็นเรื่องที่คนกำลังอินในขณะนั้น จะทำให้เกิดการแชร์ Comment และสื่อสารกันต่อไปเรื่อย ๆ ส่งผลให้คนรู้จักและสนใจในแบรนด์ได้มากขึ้น
  • ใส่ Keyword เสมอ เพราะการทำ PR คือการช่วย Build SEO ที่ดีอีกทางหนึ่ง โดยหากเราจัดระเบียบเนื้อหาได้ดี มีคีย์เวิร์ดที่ต้องการครบถ้วน จะช่วยส่งเสริมให้ติดอันดับที่ดีขึ้นใน Google ได้ด้วย เพิ่มโอกาสที่จะทำให้แคมเปญหรือคอนเทนต์ของเราถูกพบเจอได้มากขึ้น
thThai