Facebook เปิด Customer Trend Insight 2023 ผู้บริหารต้องทำใจเตรียมทำงานแบบหืดขึ้นคอ องค์กรต้องพร้อมเปิด War สู้ศึกเทรนด์ใหม่เข้าให้ไวเพราะมันจะไปไวมากเช่นกัน

Facebook เปิด Customer Trend Insight 2023 ผู้บริหารต้องทำใจเตรียมทำงานแบบหืดขึ้นคอ องค์กรต้องพร้อมเปิด War สู้ศึกเทรนด์ใหม่เข้าให้ไวเพราะมันจะไปไวมากเช่นกัน
ถอดสรุปประเด็นจากที่ Facebook ประกาศ Insight Trend ปี 2023 ให้เราได้นำมาใช้ Guideline ธุรกิจให้เท่าทัน 2023 มีอะไรกันบ้าง
  • Marketing After Disruption ต้องเข้าใจการทำการตลาดในยุคหลังโควิดจริง ๆ จาก WFH เป็น FHE (From Home Economy) ทุกอย่างเกิดขึ้นบนออนไลน์ และลูกค้ามีพฤติกรรมแค่ปลายนิ้วคลิก นอกจากนี้ยังเกิดการถูกซ้ำเติมจากภาวะสงคราม เงินเฟ้อ ฟองสบู่คริปโต ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคยังสวิงและต้องดูทิศทางกันอย่างต่อเนื่อง และ Facebook ได้เปิด Customer Insight Trends ของปี 2023 มาแบบนี้
  • เศรษฐกิจฝั่งอาเซียนดูสดใสเมื่อเทียบกับทั้งโลก ผลพวงมาจากที่อาเซียนนั้นได้รับผลกระทบน้อยกว่าภูมิภาคอื่น ๆ เลยทำให้มีโอกาสการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากกว่า
  • ผู้บริหารจะต้องทำงานแบบหืดขึ้นคอและต้องพร้อมปรับตัวสู้ศึกตลอดเวลา จากการสำรวจผู้บริหารในองค์กรใหญ่ทั่วอาเซียนพบว่า 91% เริ่มโครงการปรับลดต้นทุนธุรกิจ, 82% วางแผนจะขึ้นราคาสินค้าและบริการ, 27% ปรับ Supply chains ให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ในโซนที่ธุรกิจของตัวเองอยู่เพื่อลดต้นทุนและความได้เปรียบในระยะยาว

คงต้องป้อน Mindset ที่ดีเข้าไป ว่ามีงานให้ทำดีกว่าตกงาน และมากกว่ามีงานให้ทำคือมีงานทำที่มีผลงาน เพราะยุคนี้เป็นยุคพึ่งฟื้นตัวเล็กน้อยอย่าพึ่งไหวตัวรีบเปลี่ยนงาน โยกย้ายงาน สังเกตการณ์ให้อีกสักปีก่อน และยิ่งในยุค Hybrid การจ่ายเงินตอบแทนมากเท่าไหร่ก็คาดหวังผลของงานมากขึ้นเท่านั้น แน่นอนว่าต้อง Proactive คือทางรอด

92% ของผู้บริหารระดับสูงเห็นตรงกันว่าแนวโน้มเศรษฐกิจช่วง 2-3 ปีข้างหน้ายากที่จะคาดการณ์ได้ ทำให้องค์กรต้องพร้อมสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่จะขึ้นลงบ่อย ๆ บวกกับกำไรของธุรกิจที่น้อยลง อีกทั้งหลายองค์กรเห็นว่าเทรนด์การซื้อสินค้าที่เน้นความคุ้มค่าของผู้บริโภคส่วนใหญ่ ค่อนไปทางเน้นของถูกและดีด้วย ทำให้ผู้บริหารระดับสูงต้องหากลยุทธ์ หาวิธีมาบรรเทาเพื่อไม่ให้ธุรกิจต้องสูญหาย ล้มละลาย
 
ในขนาดเดียวกันทีมงานต้องเป็นหนึ่งเดียวกับองค์กร พร้อมเป็นนักรบที่ดีสู้เคียงบ่าเคียงไหล่ผู้บริหาร มิฉะนั้นภาวะคัดคนไม่มีประสิทธิภาพตอบโจทย์ออกให้ไวจะเกิดขึ้นทันที
  • Ecommerce Trends ยังคงเติบโตได้ดีไปจนถึงปี 2027 การขายของออนไลน์จะเติบไปได้ดีเรื่อย ๆ ในแถบอาเซียน แต่อาจจะลดน้อยลงบ้าง จากการปรับเข้าทำงาน Work From Office ได้เต็มที่ แต่ก็จะยังไปในทางบวก
  • O2O Marketing > Seamless Experience การจับจ่ายออนไลน์ยังเป็นช่องทางหลัก แต่ต้องดูพฤติกรรมสนับสนุนจากแต่ละแพลตฟอร์มร่วมด้วย และการซื้อแบบออฟไลน์จะกลับมาโตที่ 41% เพราะคนกระหายที่จะออกนอกบ้าน หรือซื้อในกลุ่มสินค้าที่อยากจับต้องได้และเห็นสินค้าก่อน หรือสั่งออนไลน์รับหน้าร้าน
  • Consumer Insight  ไม่ยึดดิตกับแบรนด์ใดตลอดเวลา ยังพร้อมเปิดรับแบรนด์ใหม่ ๆ แต่จากที่มีประสบการณ์ มีข้อมูล ราคา คุณสมบัติต่าง ๆ แล้วก็จะมองหาแบรนด์ใหม่ที่ให้ข้อเสนอ ราคาดี เหมาะสมและคุณภาพดีด้วย หมดแล้วยุคหลอกขายของด้วยราคาถูกเข้าล่อไว้ก่อน
  • Net Promoter Score ของ Digital Consumer ลดลงแบบน่าตกใจ การสำรวจความไม่พึงพอใจของลูกค้าต่อการให้บริการ สินค้า จะมีอัตราส่วนลดลงอย่างน่าตกใจ จากเดิมปีก่อนที่ 53% ปีนี้ลดลงเหลือที่ 35% ส่วนใหญ่มาจากผลของสินค้าราคาสูงขึ้นจากหลายปัจจัย ฉะนั้นยุคนี้คือโอกาสของการสร้าง Brand Experience ที่ต้องให้ความสำคัญชัดเจน
  • Content Creator Driven Economy นี่ยุคของการที่ Customer เป็น Creator ซึ่งสอดคล้องกับ Strategy ที่คุณอุ้ม Founder ของเราวางไว นั่นคือ COL (Customer Opinion Leader) พวกเค้าคือผู้ขับเคลื่อนธุรกิจและอุตสาหกรรมแท้จริง
  • TikTok, Shorts Video is new King คอนเทนต์คลิปสั้นกระตุ้นการรับรู้ โอกาสต่อยอดขายได้จริง คนกลุ่มนี้ติดการดูคลิปสั้นไปแล้ว
  • การลงทุนใน FinTech, Tech อื่น ๆ ในอาเซียนดูดีกว่าหลายประเทศ สัดส่วนการใช้พวก e-wallets, Digital Wallet, Cryptocurrency และ NFT
  • หลังยุคโควิด ธุรกิจต้องรีบปรับตัว ไม่งั้นตายเรียบ ช้า ปรับตัวไม่ได้ คงไม่ใช่การถูกทิ้งไว้ข้างหลังอีกต่อไป เรียกว่าเป็นบุคคลที่จะพิสูจน์ความแข็งแกร่งของธุรกิจ ผู้บริหาร และทีมงาน เชื่องช้าเมื่อก่อนก็คือตายเรียบ เพราะในยุคนี้ใครก็ต้องการคนเท่าทันเข้าใจมีความรู้ของยุค 2023 ที่พร้อมไปด้วยกัน
thThai