ปัญหาของบริษัท Tech คือการมองข้าม PR & Marketing

ปัญหาของบริษัท Tech คือการมองข้าม PR & Marketing
‘ปัญหาของบริษัท Tech คือการมองข้าม PR & Marketing คุณเก่งแต่โลกไม่รู้ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร อย่าง Apple เองมีวิธีทำ Marketing & PR ที่แนบเนียบมากจนคุณนึกไม่ถึง’
Credit : คุณหนุ่ย ที่ปรึกษาธุรกิจ การตลาด เดต้า, อาจารย์ และเจ้าของเพจการตลาดวันละตอน

Page : การตลาดวันละตอน

จากโพสต์ของคุณหนุ่ยดีจนเรา Brand Communication ต้องขออนุญาตนำมาทำภาพ Quote Content เพื่อ Remind กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี หรือ Startup อีกครั้งให้โฟกัสและให้ความสำคัญกับเรื่องการทำ PR & Marketing เพราะนี่คือประตูสู่ความสำเร็จที่แท้จริง

PR แบบ Apple ทำยังไง ? เปิดเทคนิคการทำ PR หรือ Public Relations ในแบบฉบับของ Apple

เลือกช่องทางการสื่อสารหลักผ่าน Official Media ของตัวเองในการประกาศเรื่องสำคัญ ๆ อย่างเช่น การเปิดตัวโปรดักส์ ใหม่ และใช้ช่องทางนี้ทำหน้าที่เป็นแหล่งข่าวที่ถูกต้อง ที่แรก เร็วที่สุด เพราะให้สื่อมาเอาเนื้อหาจากในเว็บไซต์นี้ไปช่วยกระจายข่าวต่อให้ ใน Key message ที่ถูกต้องเหมือนกันทั้งหมดและได้ในแบบที่อยากสื่อสาร

ใช้ Event เป็นเครื่องมือหนึ่งของการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะกับงานเปิดตัวโปรดักส์ใหม่ และมาในคอนเซ็ปต์ ใหญ่ เซอร์ไพรส์ และเต็มไปด้วย Influencer ด้านเทคโนโลยี หรือ IT คนดังทั่วโลกมาร่วมงาน

ใช้การโฆษณาเข้ามาซัพพอร์ตในกลยุทธ์ที่เรียกว่า ‘BOMB’ ยิงโฆษณากระจายในช่วงเวลานั้น ๆ ที่ต้องการแบบตูมเดียว ในทุกช่องทาง ทีวี, สื่อแมสมีเดีย, สื่อออนไลน์ ออฟไลน์ และเสมือนจริง

วางขายในช่องทางหลักที่เป็น Store ของตัวเองเท่านั้น ทั้งหน้าร้านและร้านค้าออนไลน์

Apple X Influencer สร้างให้ตัวเองอยู่ในความสนใจของกลุ่ม IT Influencer ที่จะต้องคอยหยิบเรื่องราวของ Apple มาทำคอนเทนต์ Trend update เสมอ ๆ ผ่านการเปิดโอกาสให้ Influencer เข้าถึง Apple ได้ก่อนใครและอย่างง่ายดาย

Apple ยังเป็นแบรนด์และโปรดักส์ที่ทรงอิทธิพลอยู่ และยังไม่ค่อยเปลี่ยนรูปแบบการทำ PR ตามสมัยนิยมมากนัก และก็เลือกใช้ฟังก์ชั่นของโซเชียลมีเดีย แพลตฟอร์มต่าง ๆ ให้เข้ากับสิ่งที่เป็น Objective ที่อยากให้เกิด Touch point เช่น Apple Support ที่ Twitter, Apple Newsroom ที่ถูกคิดมาอย่างดีให้สอดรับกับความเป็นนำของ Brand IT ระดับโลกตลอดเวลา

thThai