ทำไม ? ได้ข้อความในเพจเยอะมากเลยค่ะ แต่ทำไมปิดการขายไม่ได้เลยคะ

ทำไม ? ได้ข้อความในเพจเยอะมากเลยค่ะ แต่ทำไมปิดการขายไม่ได้เลยคะ

ทำการตลาด ใช้เงินยิงแอด ซื้อโฆษณาไปเยอะมาก ๆ เลยค่ะ 

ได้ข้อความในเพจเยอะมาก แต่ทำไมปิดการขายไม่ได้เลยคะ ?

มาดู 4 สาเหตุหลัก ที่ทำให้ปิดการขายใน Inbox Message หรือ Direct IG ไม่ได้

    1. ข้อความเยอะ แต่เป็นข้อความ ‘ผี’

    ข้อความ ‘ผี’ คือ คำที่ใช้เรียกกันจนติดปาก ซึ่งรู้จักในวงกว้างว่าเป็นข้อความจากบุคคลที่ดูเหมือนเป็น Account ปลอม ดูไม่มีตัวตน ดูไม่ได้เล่นเฟซบุ๊กนั้นจริง ๆ หรือ เป็นข้อความที่ทักมาลอย ๆ เช่น ส่งสติ๊กเกอร์ไลค์มาหนึ่งอัน ส่งหัวใจมา แล้วก็ไม่ได้มีบทสนทนาอะไรต่อ 

    หากมีข้อความ ‘ผี’ จำนวนมาก สาเหตุหลัก ๆ จะเกิดจากกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการยิงแอด หรือการซื้อโฆษณาที่ไม่ตรงกลุ่ม หรืออาจจะกว้างเกินไป ให้ปรับกลุ่มเป้าหมายโฆษณาใหม่ ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น 

    2. ข้อความเยอะ สนใจสินค้าจริง ๆ แต่ ‘หาย’

    มีคนทักจำนวนมาก พิมพ์สนใจอยากสั่งซื้อสินค้าและขอรายละเอียดสินค้า แต่พอส่งรายละเอียดไปแล้ว ลูกค้าอ่านแล้ว ‘หาย’ ไม่ตอบกลับใดใดทั้งสิ้น 

    สิ่งที่ต้องกลับไปดู คือ บทสนทนาการตอบคำถาม การพูดคุย แอดมินต้องมีการชวนพูดคุย สอบถามปัญหาความสนใจของลูกค้า การส่งรายละเอียดทุกอย่างที่เรามีไปทั้งหมด จะทำให้ไม่สามารถชวนคุยต่อได้ ยิ่งถ้าพอลูกค้าอ่านแล้วปรากฎว่าสินค้าหรือบริการของเราไม่ได้น่าสนใจหรือมีคู่แข่งเยอะมาก อาจทำให้ลูกค้าขอไปเปรียบเทียบกับเจ้าอื่น ๆ ก่อน หรือไปหารีวิว หาตัวเลือกอื่น ๆ นั่นเอง

    3. ข้อความเยอะ สนใจสินค้า ส่งข้อมูลให้ แต่ ‘ไม่อ่าน’

   ลองรีเช็คหลังบ้านเพจว่า ‘ระยะเวลาในการตอบ’  ไวหรือช้า ระยะเวลาเฉลี่ยการตอบของแอดมินอยู่ที่กี่นาที กี่ชั่วโมง หรือกี่วัน เมื่อคุณปล่อยข้อความไว้นานและมาตอบเมื่อผ่านไปเป็นวัน ๆ แล้ว เขาอาจจะไม่ได้อยากได้สินค้าหรือบริการนั้นแล้ว หรือซื้อจากคู่แข่งไปแล้วก็ได้ ทำให้ไม่อ่านข้อความของเราที่เราส่งไป เพราะไม่สนใจแล้วนั่นเอง

   บางกรณีลูกค้าอาจจะไม่เห็นข้อความที่เราส่งไป เราสามารถส่งข้อความติดตามอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ เช่น หลังจากที่ลูกค้าไม่อ่าน 1 วัน ส่งรีวิวไปเพิ่ม ถ้ายังไม่อ่านอีก หลังจากนั้น 2 วัน ส่งโปรโมชั่นไปเพิ่มเพื่อกระตุ้นลูกค้าอีกที

   4. ข้อความเยอะ แอดมินตอบไว ลูกค้าอ่าน แต่ “ไม่ซื้อ”  

   ลูกค้าถามรายละเอียดสินค้าหรือบริการเยอะมาก ดูมีความสนใจอยากซื้อสูง แต่สุดท้ายกลับไม่ซื้อสินค้าหรือบริการ ถ้าเป็นกรณีนี้ปัจจัยหลักเลยเป็นเพราะ คุณภาพและราคาของสินค้าหรือบริการของเรา ไม่ตอบโจทย์ลูกค้ามากพอ หรืออาจจะไม่ดีเท่าคู่แข่งที่ลูกค้านำไปเปรียบเทียบ 

ดังนั้นการวิเคราะห์เพื่อหาต้นตอหรือสาเหตุ เพื่อที่จะได้หาทางแก้ไขและปรับปรุงจึงสำคัญอย่างมาก บางครั้งอาจจะเกิดจากมากกว่าหนึ่งสาเหตุ ก็ให้หาทางอุดรอยรั่ว เพื่อให้การใช้เงินยิงแอดเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด

 

thThai