ซื้อโฆษณาให้อยู่ในหน้าแรก Google และตำแหน่งแรกตลอดเวลาได้หรือไม่ ?

ซื้อโฆษณาให้อยู่ในหน้าแรก Google และตำแหน่งแรกตลอดเวลาได้หรือไม่ ?

การแข่งขันเพื่อขึ้นหน้าแรกบนหน้า Google Search ทั้งดุเดือดและร้อนระอุมาก ๆ เป็นสมรภูมิรบที่ใช้ทั้งความรู้ ทักษะ เทคนิค ความขยัน และเงิน! การที่จะให้เว็บของเราติดอันดับหน้าค้นหา Google เมื่อเสิร์ชคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือแบรนด์ของเรานั้น อันดับแรกต้องทำความเข้าใจ Interface หน้า Google Search ก่อน 

พื้นที่ในหน้า Google Search จะถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Paid Area และ Organic Area

Paid Area คือส่วนที่ใช้ ‘เงิน’ ซื้อเพื่อให้ติดอันดับ มี 4 ตำแน่งบนและ 4 ตำแหน่งล่างในแต่ละหน้าค้นหา เมื่อจ่ายเงินก็มีโอกาสขึ้นได้

ส่วนพื้นที่ Organic จะอยู่ในส่วนกลางของหน้าค้นหา ตำแหน่งถัดลงมาจาก Paid Area นั่นเอง ต้องใช้ความขยัน ความถี่ในการทำและอาศัยเวลา

ทำไมแบรนด์ต่าง ๆ ถึงต้องแข่งขันเพื่อให้ขึ้นหน้าแรกของหน้าค้นหา ?

เพราะเมื่อเราอยากได้อะไร ก็มักจะเสิร์ชค้นหาบน Google ก่อนอันดับแรก 

การที่ทำให้ตัวเองสามารถไป ‘โผล่’ หรือทำให้ ‘เห็น’ ในขณะที่ลูกค้ากำลังสนใจอยากได้สินค้านั้น ๆ ยิ่งได้เปรียบอย่างมาก คุณจะมีโอกาสปิดการขายได้สูงมาก ๆ

หัวใจและจุดเด่นของการโฆษณาบนหน้าค้นหา คือ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเมื่อเขากำลังต้องการจะซื้อ (Intention) เพราะเมื่อเข้าเสริชนั่นหมายความว่า ‘กำลังต้องการ’ ไม่ใช่แค่ ‘สนใจ’ เท่านั้น เลยทำให้แบรนด์ต่าง ๆ แย่งชิงพื้นที่ตำแหน่งบน ๆ ยิ่งอันดับต้น ๆ ก็ยิ่งทำให้อัตราการคลิกไปที่เว็บไซต์ยิ่งสูงนั่นเอง

แสดงว่าถ้าแบรนด์ที่มีเงินจำนวนมาก ซื้อให้ตัวเองอยู่ตำแหน่งแรก ๆ ตลอดเวลา ก็น่าจะดีกว่าหรือไม่ ?

การซื้อโฆษณาบนหน้าค้นหา หรือ Search Ads ไม่ได้มีเงินอย่างเดียวแล้วคุณจะชนะคนอื่นแล้วอยู่ในตำแหน่งบนสุด Google มีการคิดอัลกอริทึมขึ้นมาเพื่อประเมินคุณภาพโฆษณาของคุณ และคำนวณตำแหน่งโฆษณา โดยปัจจัยที่ Google ใช้ในการประเมินคุณภาพโฆษณานั้นประกอบไปด้วย– คำโฆษณาเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์ (Keywords)

– เว็บไซต์มีประสิทธิภาพที่ดี (Landing Page)

– ข้อความโฆษณา (Text Ads)

ดังนั้นการที่ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งในหน้าโฆษณานั้น ไม่ใช่อาศัยเพียงแค่ ‘เงิน’ เท่านั้น

อยู่ที่วิธีการซื้อโฆษณา ข้อความ และคุณภาพเว็บไซต์ด้วย การที่ต้องทุ่มเงินจำนวนมหาศาลเพื่อให้อยู่อันดับหนึ่งตลอดเวลา แต่หากไม่สามารถปิดการขายได้เลยเท่ากับว่าคุณ ‘ขาดทุน’ สิ่งที่ควรจะต้องโฟกัส คือ ขายได้เท่าไหร่จากโฆษณา

อย่างไรก็ไม่ว่าคุณจะอยู่ในอันดับไหนก็ตาม สิ่งที่ทุก ๆ คน ทุก ๆ อันดับจะต้องคำนึงและทำคือ การติดตาม วิเคราะห์ และวัดผลแคมเปญโฆษณาอยู่เสมอ เพื่อประเมินว่าผลลัพธ์ที่ได้คุ้มค่าโฆษณาหรือไม่ และควรปรับอย่างไรให้ดีขึ้น