นำมาเล่าความแตกต่างของการโฟกัสและเป้าหมายให้เห็นชัดเจนระหว่าง Marketing VS Public Relations

นำมาเล่าความแตกต่างของการโฟกัสและเป้าหมายให้เห็นชัดเจนระหว่าง Marketing VS Public Relations

ในการจะวางแผนเชิงกลยุทธ์ สิ่งสำคัญที่สุดเราจะต้องเข้าใจว่าอะไรคือ PR (Public Relations) และ อะไรคือ Marketing เพื่อที่เราจะได้นำกลยุทธ์มาใส่และใช้ได้อย่างถูกต้อง

Marketing จะโฟหัสที่ Market Trend และ Business Revenue ส่วน PR นั้นจะโพกัสที่ Awareness หรือ Image

ยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้เห็นชัดเจนมากขึ้นเช่น

เมื่อมีแคมเปญการตลาดหนึ่งเกิดขึ้นอาจจะสร้างเป้าหมายที่นำไปสู่การ Click กระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์ สมัครสมาชิก หรือ กระตุ้นยอกขาย

ส่วนประชาสัมพันธ์หรือพีอาร์นั้นคือ กลยุทธ์ที่มุ่งเป้าไปที่ภาพใหญ่ขององค์กรคือการสร้างผลกระทบต่อการตัดสินใจของลูกค้าเช่น Testimonial Review ของลูกค้าที่เคยใช้บริการสินค้ามาแล้ว หรือ การทำคลิปแนะนำขั้นตอนการใช้สินค้าที่จะช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้าและบริการมากขึ้น การสร้างกระแสที่ให้สังคมติด #Hashtag ว่ามีผู้ซื่อ ผู้ใช้กระจายอยู่จำนวนมาก

หรือเป็นข้อสรุปมาให้เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น คือ

Marketing : ยอดขาย การโฆษณาแบบ one way กิจกรรมส่งเสริมเฉพาะช่วงเวลาขายแบบสั้นๆ สนใจแค่กลุ่มลูกค้า มีอิทธิพลชั่วคราว

Public Relations : สร้างภาพลักษณ์ เป็นการสื่อสารแบบ 2 ways communication นำเสนอกิจกรรมที่รองรับได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน เจาะกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลาย มีอิทธิพลและสร้างอิทธิพลที่ดีกว่า