บริการรับทำการตลาดให้ แล้วสามารถการันตีความสำเร็จให้ได้หรือไม่ ?

บริการรับทำการตลาดให้ แล้วสามารถการันตีความสำเร็จให้ได้หรือไม่ ?

หากคุณกำลังทำงานอยู่ในตำแหน่งที่ต้องพบปะพูดคุยกับลูกค้าโดยตรง นี่เป็นอีกหนึ่งชุดคำถามที่คุณมักจะเจอ เพราะในมุมของลูกค้าเองการตลาดก็ต้องใช้เงินเสมือนการลงทุนอย่างนึง เป็นเรื่องปกติหากคุณลูกค้าจะถามหาสิ่งที่จะได้กลับไป

  • ทำการตลาดกับคุณแล้ว การันตีความสำเร็จมั้ยคะ ?
  • ทำการตลาดกับคุณแล้ว ได้ยอดขายเท่าไหร่คะ คอนเฟิร์มมั้ยคะ ว่าได้แน่

ทางแบรนด์คอมเอง ก็ได้รับคำถามนี้อยู่บ่อย ๆ แล้วเราตอบอย่างไร ?

สำหรับแบรนด์ คอมมิวนิเคชัน เราตอบตามความจริงและชี้ให้เห็นถึงปัจจัยอื่น ๆ บนพื้นฐานของโลกความเป็นจริง เพื่อที่จะได้ประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ และจะต้องอัพเดตความคืบหน้าและการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ กันอยู่ตลอด เพื่อปรับแผนการตลาดและประยุกต์ให้ทันเวลา การวางแผนตั้งแต่ก่อนปล่อยสินค้าจึงสำคัญอย่างมาก เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลถึงความสำเร็จของแคมเปญโฆษณาที่ทางแบรนด์หรือเจ้าของธุรกิจต้องตระหนักและเตรียมพร้อมรับมือ เช่น

สินค้าหรือบริการ
– แบรนด์น้องใหม่ หลายคนจะบอกว่าของตัวเองดีและดีที่สุดในตลาด ก็เลยตั้งราคาสูงกว่าคู่แข่งในท้องตลาดเพราะมั่นใจว่าคุณภาพดีกว่า เน้นขายกลุ่มเป้าหมายที่มีพละกำลังในการซื้อ
– ก่อนบอกว่าเราดีกว่า ได้ลองซื้อสินค้าในตลาดที่มองว่าเป็นคู่แข่งมาใช้เพื่อเปรียบเทียบแล้วหรือยัง?  ลองถามกลุ่มเป้าหมายที่ใช้สินค้าในหมวดนี้แล้วหรือยังว่าเขาต้องการอะไรจากการซื้อสินค้าในหมวดนี้

คู่แข่งและตลาด
– สิ่งที่ต้องทำอีกอย่างคือ Competitor Research ว่าคู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ทำการตลาดอย่างไร สื่อสารอย่างไร และลองสำรวจตลาดดูว่าในตลาดที่ขายสินค้าแบบนี้ การแข่งขันเป็นอย่างไร ดุเดือดแค่ไหน แล้วเขาแข่งขันกันด้วยเรื่องอะไร เช่น คุณภาพ  ราคา หรือรีวิว

ความรู้ความเข้าใจเรื่องการทำการตลาด
– การตลาดเป็นทั้ง “เครื่องมือ” และ “ตัวกลาง” ที่ช่วยทำให้สินค้าหรือบริการของคุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่คุณวางไว้ และช่วยกระตุ้นการตัดสินใจซื้อ แต่ละเครื่องมือมีลักษณะการใช้ที่ไม่เหมือนกัน จุดประสงค์ที่จะใช้ก็แตกต่างกัน ดังนั้นการวัดผลก็จะแตกต่างกันไปด้วย สามารถวัดผลได้ตั้งแต่การทำ Awareness รวมไปถึงการทำ Conversion ขึ้นอยู่แผนการใช้งานที่วางไว้

การที่จะตอบว่า ทำการตลาดกับคุณแล้ว การันตีความสำเร็จมั้ยคะ ? หรือ ทำการตลาดกับคุณแล้ว ได้ยอดขายเท่าไหร่คะ คอนเฟิร์มมั้ยคะ ว่าได้แน่ ? ต้องย้อนกลับไปที่สารตั้งต้นก่อน นั่นก็คือ “สินค้าหรือบริการ” หากสินค้ามีการวางแผนสินค้ามาเป็นอย่างดี มีการทำการสำรวจตลาดมาก่อน และมีเหตุผลที่หนักแน่น (Reason to believe) ว่าทำไมกลุ่มเป้าหมายต้องซื้อสินค้าของคุณ เมื่อมาวางแผนทำการตลาดออนไลน์ จะทำให้สามารถคำนวณ ROI และวาง Goal ร่วมกันได้ แต่ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณไม่ได้มีการวางแผน ไม่มีการ Research ก่อนผลิต ว่าจริง ๆ แล้วสินค้าตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายมากแค่ไหน ไม่มีการทำกลยุทธ์ราคาสินค้ามาก่อน หรือแม้กระทั่งทีมแอดมินที่ตอบหลังบ้านก็ยังไม่พร้อม ก็ยากที่จะตอบว่าสำเร็จแน่ ๆ แต่ในเมื่อผลิตสินค้ามาแล้ว ถ้าไม่ลองทำก็จะไม่รู้ อย่างน้อยคุณจะรู้ว่า อัตราการปิดการขายของแบรนด์เราอยู่ที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะวางแผนซื้อโฆษณาและปรับกลยุทธ์การสื่อสารให้ดียิ่งขึ้นในครั้งถัดไป