ถอดบทเรียนจาก LISA BLACKPINK เปิด 6 เทคนิคสร้างแบรนด์ การสื่อสาร ปรากฏการณ์แห่ง Branding Marketing ที่แพร่กระจายเร็วที่สุด

ถอดบทเรียนจาก LISA BLACKPINK เปิด 6 เทคนิคสร้างแบรนด์ การสื่อสาร ปรากฏการณ์แห่ง Branding Marketing ที่แพร่กระจายเร็วที่สุด
นับจากวันแรกที่ปล่อย MV LALISA นั้น นับยอดวิวจนถึงวันนี้ นับได้ที่ 243 ล้านวิวภายใน 3 สัปดาห์ https://www.youtube.com/watch?v=awkkyBH2zEo ลิซ่าได้สร้างปรากฏการณ์ความแข็งแรงของ Branding & Image จนกลายมาเป็นการตลาดคุณภาพที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไร นำเสนอในผลงาน MV นั้นก็ได้รับการตอบรับ การ React การมีส่วนร่วมจากแฟน และ คนทั่วไป ทั่วโลก อย่าง Impact
มาดูกันว่า…
มีอะไรบ้างที่ผู้คนต่างหยิบขึ้นมาทำคอนเทนต์ Collaboration ทั้ง React, Dance cover, Copy scene show, Make up & Custom แบบลิซ่า
1. ทรงผม มีคนออกมาตัดผมบ๊อบหน้าม้าหรือนำวิกมาใส่ให้เหมือนต้นฉบับคือลิซ่ามากที่สุด
2. ธีมการแต่งหน้า คนดังต่างออกมาแต่งหน้าสไตล์ลิซ่า และบรรดาช่างแต่งหน้าออกมาสอนเทคนิคแต่งหน้าแบบลิซ่าใน MV
3. Custom & accessories ดังสุดคงไม่พ้นดราม่าเรื่องชฎาเป็นของสูง ที่ต่างมีการแสดงความคิดเห็นของตนเองในมุมมองที่แตกต่างกันไป
4. Location shooting ถือเป็นอีก 1 MV ที่มีการจัดฉากสถานที่ถ่ายทำจำนวนมาก นับได้เร็วๆน่าจะมี 7-8 ฉากด้วยกัน และที่คนหยิบมาคุยกันมากอีกสิ่งหนึ่งคงไม่พ้น Props ต้นไม้ไทย เช่น ต้นมะละกอ ไม้เว้นแม้แต่ พส พระ influencer ที่เปลี่ยนโฉมการเทศน์ให้เข้ากับยุคสมัย ก็นำพร๊อพแบบลิซ่ามาตั้งโชว์ประกอบในฉากไลฟ์ของท่าน
5. ท่าเต้น สายแดนซ์ทั้งหลายออกมาแกะท่าเต้นและเต้นตามได้ภายในไม่ถึงชั่วโมง และเป็น Dance Challenge ทั่วโลกก็ว่าได้
6. วิถีชีวิตความเป็นแก่นแท้ สำหรับประเทศไทย เราทราบกันดีว่าลิซ่าเป็นคนบุรีรัมย์และน้องเองได้สร้างปรากฏการณ์ต้องได้กินลูกชิ้นยืนกิน กระตุ้นการค้าของบุรีรัมย์
จุดที่น่าสนใจหากนำมาจับเทียบกับการสร้างตัวเองให้เป็นแบรนด์ที่ดีมีอะไรบ้าง…!!?
1. รู้ว่าตนเองเป็นใคร รู้ว่าจุดยืนของการ SOLO ในครั้งนี้อยากจะสื่อสารอะไรและสื่อสารไปถึงใคร นี่คือหลักการสร้างแบรนด์แบบจิตวิทยาสู่เป้าหมาย ทั้งเรื่องของภาพลักษณ์และวิธีการสื่อสารนับตั้งแต่การปล่อย T-Ser
2. การลงทุนด้วยการสร้างอัตลักษณ์ผ่านเสื้อผ้าหน้าผมที่ ณ ปัจจุบัน หากพูดถึงเรื่อง Image & Branding จำเป็นจะต้องทำ
3. การสร้าง Key message take away : Love me LALISA และนำเสนอคอนเซปต์ต้นแบบในเรื่องของพลังและความมั่นใจในตัวเอง และสื่อสารต่อให้ทุกคนเชื่อมั่นในพลังและมั่นใจในตัวเอง
4. สร้างความสัมพันธ์และการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมาย เกิด Lisa Cover ขึ้นอย่างรวดเร็วทั้ง การแต่งกาย แต่งหน้า ทำผม ท่าเต้น รวมไปถึงไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ลูกชิ้นยืนกิน เกิด Halo Effect ความรู้สึกเป็นบวกกับทุกสิ่งทุกอย่างของลิซ่าไปโดยอัตโนมัติ
5. การนำเสนอเรื่องราวของลิซ่า สอดคล้องกับกฎข้อที่หนึ่งของแบรนด์ดิ้ง ไม่ว่าจะในห้วงเวลาแบบไหน คือต้อง “สร้างสตอรี่” ปัจจุบันคนส่วนมากไม่ได้แคร์การซื้อของ แต่พวกเค้าคาดหวังกับแรงบันดาลใจจากสินค้าและบริการ หรือประสบการณ์ร่วมที่ได้รับ และเกิดการค้ามากมายจากเรื่องราวรอบตัวของลิซ่า คอนเทนต์มีการนำเสนออย่างต่อเนื่อง Social Media ส่วนตัวลิซ่า Keep Character + Spoiled Alert
• ประกาศวัน Debut อย่างเป็นทางการ
#on Twitter Trend
• นับถอยหลัง D-Day
• ปล่อย Teaser Photo Character
• Official Photo
• Teaser MV
• MV D-DAY
• Behind The Scene Exclusive (กิจกรรมปั้นยอดวิว MV)
• Lifestyle Interview
• Other content ซัพพอร์ท
และต้องมาคอยติดตามกันต่อว่าจะปล่อยกิจกรรมและการสื่อสารอะไรที่ประกาศความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของการ SOLO เดี่ยวในครั้งนี้
.
Photo Credit : IG lalalalisa_m, MV LISA – ‘LALISA’ M/V