ทุกองค์กรมีโอกาสเกิดวิกฤตทางการสื่อสารได้ และผู้เชี่ยวชาญทางการประชาสัมพันธ์ คือ หัวใจหลักที่พร้อม support คุณ

ทุกองค์กรมีโอกาสเกิดวิกฤตทางการสื่อสารได้ และผู้เชี่ยวชาญทางการประชาสัมพันธ์ คือ หัวใจหลักที่พร้อม support คุณ

อีกด้านหนึ่งหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญด้านการประชาสัมพันธ์ไม่ได้ทำเพียงด้านบวก แต่เรายังมีหน้าที่แก้ไขปัญหา หรือ ภาวะวิกฤตจากการสื่อสาร หรือการประกอบธุรกิจ ที่เราเรียกว่า “Crisis Management” หรือ “Damage Control in PR” 

ยกตัวอย่างเหตุการณ์หนึ่งเมื่อปี 1980 ที่เกิดการเจอปนสารไซยาไนด์ในขวดยาไทลีนอล ของบริษัท Johnson & Johnson ทำให้เกิดข่าวลบ และเป็นข่าวลือสะพัดออกไปจนทำให้ผู้บริโภคตื่นตระหนกและปฏิเสธยาไทลีนอล 

Johnson & Johnson ใช้กลยุทธ์ของการทำพีอาร์เชิงรุกด้วยการปฏิบัติและใช้ข่าวประชาสัมพันธ์ส่งให้กับสื่อมวลชน ใช้สื่อเป็นเครื่องมือช่วยเผยแร่กระจายข่าวออกไป ด้วยกลยุทธ์และสเต็ปต่อไปนี้คือ (1) ดึงยาไทลีนอลออกจากชั้นวางจำหน่ายและงดการขายไปก่อนทั้งหมด (2) ผู้บริหารแถลงการออกเตือนผู้บริโภคห้ามซื้อเด็ดขาด (3) ประสานงานให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายขายประสานงานกับลูกค้ากลุ่ม Business Partnership กระจายข้อมูลข่าวที่แถลงนี้ออกไปให้ครบทั้งหมด (4) ทำการปรับรูปออกแบบกระปุกยาและสั่งผลิตใหม่ทั้งหมดเพื่อเป็นการตอกย้ำความรับผิดชอบและความเชื่อถือเรื่องความปลอดภัย แล้วจึงวางจำหน่ายและให้ข้อมูลแนะนำผู้บริโภคว่าควรซื้อในล้อทใหม่ที่ปลอดภัยนี้เท่านั้น 

การประชาสัมพันธ์เชิงรุกที่ทำงานทั้ง Internal และ External ร่วมกันกับสื่อมวลชนทำให้สามารถรักษาชื่อเสียงของ Johnson & Johnson และกู้ชื่อของไทลีนอลกลับมาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้หุ้นของ Johnson & Johnson วิ่งโตขึ้น 24% ภายใน 6 สัปดาห์ พวกเขาสามารถผ่านวิกฤตไซยาไนด์มาได้อย่างงดงาม ด้วยการใช้พีอาร์เป็น แบบนี้เราเรียกว่า win – win – win

Source: https://blog.hubspot.com/marketing/public-relations-definition