ใส่ใจลูกค้าคือหัวใจสำคัญ

ใส่ใจลูกค้าคือหัวใจสำคัญ

ในยุคที่ลูกค้าเป็นผู้เลือก ฉะนั้น การเข้าใจความต้องการที่แท้จริงจากพฤติกรรมหรือนิสัยเชิงลึกของลูกค้าจึงจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้สินค้าและบริการของเราตอบสนองความต้องการได้อย่างตรงใจ และมากไปกว่านั้นในยุคที่ลูกค้าแทบจะทุกคนมีสื่อในมือ เป็นกระบอกเสียง และสามารถแสดงความคิดเห็นได้ในพื้นที่สื่อ หากเราเข้าใจและตอบสนองลูกค้าได้อย่างตรงจุด โอกาสในการสร้าง word of mouth การรีวิวทีดี จากลูกค้าที่ใช้บริการจริงนั้นก็จะทรงพลังมากเช่นกัน

มาดูว่า อะไรที่ต้องรู้จักและใส่ใจลูกค้าเป็นสำคัญ

  • หากเป็นลูกค้าประจำ สิ่งที่ควรสร้างความประทับใจคือ การจดจำรายละเอียดแม้เพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับลูกค้า จะทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ติดใจ และช่วยสนับสนุนสินค้าและบริการคุณมากขึ้นได้ เช่น จำชื่อ, จำเมนูที่สั่งประจำ, แนะนำอะไรพิเศษเฉพาะที่ตรงกับลูกค้าชื่นชอบ เป็นต้น
  • หากเป็นลูกค้าใหม่ที่ได้เข้ามาที่ร้านของคุณแล้ว การสอบถามเพื่อให้ได้ข้อมูลลูกค้ามากที่สุดจะเป็นโอกาสพัฒนาความสัมพันธ์ให้รู้จักลูกค้ามากขึ้นได้ แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ละเอียดว่า ข้อมูลนั้นลูกค้าคนดังกล่าว รู้สึกสบายใจ หรือ อึดอัดใจที่จะให้ข้อมูลนั้นกับคุณ
  • การมอบของที่ระลึกเล็กน้อยสำหรับลูกค้า หรือการเขียนข้อความอะไรบางอย่างให้ลูกค้าแทนคำขอบคุณ หรือต้อนรับ สร้างความประทับใจได้ไม่น้อย
  • เมนูที่ลูกค้าชอบสั่ง และความพิเศษที่สั่งในทุกครั้ง
  • ไม่ยัดเยียดสินค้าและบริการจนลูกค้าอึดอัดให้ลูกค้าเป็นคนเลือกและตัดสินใจ จากการแนะนำของเราในช่วงต้นการสนทนา
  • หากคุ้นเคยกันแล้ว การทักทายแรก นับจากลูกค้าเปิดประตู สำคัญเสมอ
  • การมอบความห่วงใยกับลูกค้าในโอกาสสำคัญจำเป็นมาก เช่น บอกลูกค้าว่า มีเจลแอลกอฮออล์ให้ล้างทำความสะอาดมือ เพื่ออนามัยนะคะ ในช่วงภาวะโรคระบาด ลูกค้าจะเห็นได้ถึงความใส่ใจที่พนักงานมีสร้างความประทับใจและโอกาสกลับมาใช้บริการได้อีกครั้ง
.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai