Digital Communication Trend มาแรง! นำมาประยุกต์ใช้ยังไงถึงจะดี?

Digital Communication Trend มาแรง! นำมาประยุกต์ใช้ยังไงถึงจะดี?

เรื่องของ Digital Communication Trend ก็ยังคงมาแรง! ไม่มีหยุดยั้ง แน่นอนว่าหลายๆ ที่ด้วยกันก็เริ่มที่จะมาให้ความสนใจกับเรื่องนี้กันบ้างแล้ว แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าเทรนด์นี้จะนำมาประยุกต์ใช้ได้ยังไง ตัวอุ้มเองที่ศึกษาและตามเทรนด์นี้มาสักพักก็จะมาเสนอไอเดียที่น่าสนใจให้เพื่อนๆ ได้รู้กันค่ะ โดยแน่นอนว่าสิ่งที่กำลังมาแรงนี้ มาพร้อมกับข้อมูลมากมายมหาศาลที่จะช่วยทำให้การสื่อสารผ่านทางดิจิทัลง่ายมากขึ้นนั่นเอง

DATA หรือ ข้อมูล

เราได้เห็นเทรนด์ต่างๆ มากมายที่เข้ามาในช่วงปีที่ผ่านมาและผ่านไป แต่สิ่งที่ยังคงอยู่ในกระแสเสมอก็คือ DATA หรือ ข้อมูลนั่นเอง ตัวอย่างข้อมูลพื้นฐานก็ เช่น

ชื่อ – นามสกุล
อีเมล
เบอร์โทร
อายุ
แบบสอบถามเกี่ยวกับความชอบต่างๆ เป็นต้น
ในส่วนของข้อมูลที่พูดถึงนี้ เป็นข้อมูลต่างๆ ที่เชื่อเถอะว่าหลายๆ เจ้าได้ทำการเก็บไว้เพื่อการประชาสัมพันธ์ สื่อสาร หรือจนกระทั่งนำข้อมูลต่างๆ มาทำการวิเคราะห์เพื่อทำการตลาดต่อไป บอกได้เลยว่าเรื่องของข้อมูล จะเป็นหัวใจสำคัญของการทำการตลาดและธุรกิจอีกมากมายไปอีกสักพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว สำหรับ Agency Communication แล้ว ข้อมูลที่ได้รับมานั้น ล้วนแต่เป็นสิ่งสำคัญที่นำไปใช้งานต่อได้ทั้งสิ้น

DATA สู่ BIG DATA

ในหลายๆ บริษัท โดยเฉพาะเมืองนอก ต่างเห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้และเริ่มพัฒนาจาก DATA ไปสู่ BIG DATA เป็นต้น สำหรับ BIG DATA ก็เป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่แต่ละเจ้าได้ทำการเก็บไว้ ตัวอย่างเช่น

Netflix ที่มีผู้วิเคราะห์ออกมาว่ามีการเก็บข้อมูลเชิงสถิติของผู้ใช้งานไว้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการกดดูหนัง ประวัติการเข้าชม เวลากดหยุด/เล่น รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้และความสนใจในหมวดหมู่ที่เราเลือกไว้ ด้วยข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ทำให้ Netflix เองสามารถวิเคราะห์ได้ว่าเรานั้นกำลังสนใจ และโฆษณาหรือสิ่งใดที่น่าจะถูกใจเราก็จะนำเสนอขึ้นมา
Spotify ก็เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่มีระบบวิเคราะห์ผู้ใช้งานที่ละเอียด และมีลูกเล่นมากมาย อย่างเช่น ในส่วนของเพลย์ลิสต์ส่วนตัว ทาง Spotify เองก็ได้มีการจัดลิสต์ Daily Mix ไว้ให้เราอย่างเพียบพร้อม รวมถึงยังมีการนำเสนอเพลงใหม่ที่เราอาจจะชอบ การจัดเพลย์ลิสต์เพลงฮิตประจำปีของเราโดยเฉพาะ ทั้งหมดนี้ล้วนใช้ BIG DATA เข้ามาช่วยในการประมวลผลทั้งสิ้น

แล้ว Agency Communication จะนำ DATA ตรงนี้มาประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง

การที่เรามี DATA เป็นของตัวเอง ก็จะช่วยทำให้การสื่อสาร ทำแคมเปญ สร้างกิจกรรมขึ้นมานั้นมีโอกาสประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น เพราะเรามีข้อมูลเก็บไว้ก่อนอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่นถ้าหากเราเจองานที่คล้ายๆ กัน ก็อาจจะใช้ข้อมูลที่เคยทำการวิเคราะห์ไว้ มาเป็นตัวอย่างในการทำแคมเปญถัดๆ ไปได้ รวมถึงถ้าหากต้องการที่จะทำการศึกษากลุ่มเป้าหมาย ก็สามารถทำได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการเก็บข้อมูลใหม่ ประหยัดเวลาได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

ด้วยเหตุนี้ DATA จึงเป็นสิ่งที่เหล่า Agency Communication ควรที่จะจับตามอง สังเกตการณ์และเริ่มลงมือเมื่อมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่ง บอกเลยว่าถ้าไม่ติดตามอย่างใกล้ชิด ตกเทรนด์นี้ไปแล้วจะกลับมายากอย่างแน่นอนค่ะ

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai