“การสื่อสาร” สิ่งที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

“การสื่อสาร” สิ่งที่ทุกธุรกิจไม่ควรมองข้าม

สำหรับการทำธุรกิจนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การก่อตั้ง รวบรวมผู้คนและเริ่มลงมือทำเท่านั้น การสื่อสารก็เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารภายในองค์กรหรือการสื่อสารกับลูกค้าก็ตาม เพื่อนๆ อาจจะเคยออกไปขายงานแต่สุดท้ายก็ไม่ได้รับฟีดแบคที่ดีกลับมา ชวดงานแล้วงานเล่า ทั้งนี้อาจจะเกิดจากการสื่อสารของเราที่ผิดพลาดนั่นเอง ว่าแล้ววันนี้อุ้มก็จะมาเผยเทคนิคการสื่อสารทางธุรกิจกับลูกค้าที่หากได้ลองทำแล้วจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

รู้ว่าจุดประสงค์ของการสื่อสารครั้งนี้คืออะไร

ในการสื่อสารกับลูกค้าทุกครั้ง เพื่อนๆ จะต้องรู้ตัวว่ากำลังที่จะสื่อสารเกี่ยวกับเรื่องอะไร ตัวอย่างเช่นถ้าหากครั้งนี้เราออกไปนำเสนอเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาใช้บริการเรา เราก็จะต้องจับจุดเด่นของสินค้าของเรา พูดถึงการให้บริการและประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับอย่างครอบคลุม ครบถ้วน โดยกำหนดหัวข้อหลักๆ เอาไว้ ก็จะเป็นตัวช่วยทำให้การสื่อสารครั้งนี้ไม่หลุดจากจุดประสงค์ที่เราตั้งไว้ เป็นต้น

ให้ความสำคัญกับการแต่งตัว ภาษาและท่าทาง

ความประทับใจแรกเมื่อได้พบก็ถือเป็นการสื่อสารอย่างหนึ่ง การแต่งกายเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ แน่นอนว่าการแต่งตัวสุภาพ ก็สื่อสารถึงการให้เกียรติอีกฝ่ายหนึ่งนั่นเอง นอกจากนี้การใช้ภาษาพูดระหว่างกันพร้อมกับท่าทาง ก็เป็นส่วนช่วยในการสื่อสารให้ราบรื่นยิ่งขึ้น โดยเพื่อนๆ จะต้องคำนึงถึงภาษาที่ใช้ไม่ให้เป็นกันเองหรือดูสนิทสนมกันมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการเขียนสื่อสารกันหรือพูดคุย ในการทำงานนั้น มีสิ่งที่เรียกว่าภาษาธุรกิจอยู่ ซึ่งเป็นภาษาที่ค่อนข้างเป็นทางการ ช่วยทำให้เราน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น

ฝึกซ้อมการสื่อสารให้คล่อง

การฝึกซ้อมเป็นอีกสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ หลายๆ คนที่ไม่ได้ทำการสื่อสารในเชิงธุรกิจกับผู้อื่นนานๆ ก็อาจจะมีอาการติดขัดได้เมื่อลงสนามจริงๆ เพราะฉะนั้นการฝึกซ้อมเป็นประจำ จะช่วยทำให้เราสื่อสารได้อย่างคล่องแคล่วขึ้น สร้างความน่าเชื่อถือและความเป็นมืออาชีพ การเตรียมพร้อมจะทำให้การสื่อสารไม่หลุดจากประเด็นที่ฝึกซ้อมไว้ แน่นอนว่าเมื่อทำจนชินแล้ว ไม่ว่าจะถูกเรียกตัวให้ไปเจรจาเมื่อไหร่ ก็สามารถทำได้ทันที

เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ

การได้ออกไปพบเจอกับลูกค้าและทำการเจรจานั้น แน่นอนว่าเราจะต้องเป็นผู้ฟังที่ดีอีกด้วย การเปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากผู้อื่น จะช่วยให้เรานำมาพัฒนาตัวเองและตัวธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น จากประสบการณ์ของอุ้มแล้ว หลายๆ ครั้งอุ้มก็ได้ความคิดเห็นดีๆ จากทางลูกค้า เป็นมุมใหม่ๆ ที่บางทีเราก็ไม่เคยมอง ทำให้เรานำมาต่อยอดกับธุรกิจของเราได้

เตรียมตัวให้พร้อมกับทุกคำถามที่จะเข้ามา สอบถามทุกครั้งเมื่อทำการสื่อสารจบ

หากพูดถึงการนำเสนองานกับลูกค้าแล้ว แน่นอนว่าจะต้องมีคำถามพุ่งเข้ามาใส่เราเสมอ การเตรียมตัว เก็งคำถามของแต่ละเจ้าก็จะช่วยทำให้เรามั่นใจและดูเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้น หรือในกรณีที่ลูกค้าเงียบจนผิดสังเกต เราก็ควรจะสอบถามถึงฟีดแบคหรือชวนคุยเกี่ยวกับตัวสินค้าก็เป็นวิธีที่ดี

ด้วยเหตุนี้ การสื่อสารธุรกิจจึงสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าเหตุการณ์ที่จะทำให้เราต้องทำการสื่อสารกับคู่ค้านั้นเกิดได้ตลอดเวลา การเตรียมพร้อมไว้จึงเป็นการดีที่สุด

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai