“มัดใจลูกค้า” ให้อยู่หมัด ด้วยวิธีการสื่อสารที่รู้ใจลูกค้า

“มัดใจลูกค้า” ให้อยู่หมัด ด้วยวิธีการสื่อสารที่รู้ใจลูกค้า

การสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญภายในทีม แต่ที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการสื่อสารกับลูกค้านั่นเอง ตัวอุ้มเองก็เจอลูกค้ามาหลายประเภทด้วยกัน แน่นอนว่าลูกค้าแต่ละท่านก็แตกต่างกันไป แล้วแต่แบรนด์ สินค้า หรือจุดประสงค์ของแคมเปญนั้นๆ แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าการสื่อสารที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ สื่อสารออกมาได้ตรงใจลูกค้าที่สุดจนลูกค้าติดใจกลับมาใช้บริการอีกนั้นมีเคล็ดลับอยู่ที่ตรงไหน มาดูกัน

“รับบรีฟ” หัวข้อสำคัญที่ข้ามไม่ได้

ก่อนที่จะรู้เทคนิค ก็ต้องรู้ถึงวิธีการสื่อสารเสียก่อนว่าการที่เราจะสื่อสารกับลูกค้าได้นั้นจะต้องผ่านอะไรบ้าง แน่นอนว่าการรับบรีฟนั้นเป็นส่วนที่สำคัญเกือบที่สุดก็ว่าได้ การรับบรีฟนั้นก็คือการรับโจทย์จากลูกค้า ว่าลูกค้าต้องการอะไรบ้างจากเรา อาจจะเป็นการพูดคุยต่อหน้าหรือพิมพ์ผ่านตัวอักษรก็แล้วแต่กรณี ที่เป็นส่วนสำคัญก็เพราะถ้าหากเรารับบรีฟมาและทำการตีความหมายผิด งานชิ้นนั้นก็อาจล้มเหลวได้เลยทีเดียว โดยรายละเอียดเบื้องต้นที่เราควรจะสอบถามจากลูกค้าและเก็บเป็นข้อมูลไว้ก็มีดังนี้

กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
จุดประสงค์ที่อยากให้ทำการสื่อสาร นำเสนอ
ระยะเวลาในการดำเนินการ
รายละเอียดของสินค้าหรือกิจกรรมนั้นๆ
การติดต่อสื่อสารที่ไม่ขาดตอน มีช่องทางการติดต่อหลักเสมอ

รู้ใจลูกค้าด้วยวิธีง่ายๆ

อย่างที่บอกไปว่าเราจำเป็นต้องเก็บข้อมูลจากลูกค้าให้มากที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ทุกเจ้าไปที่พร้อมจะให้ข้อมูลทั้งหมดกับเรา หรือบางทีการสื่อสารก็อาจมีข้อผิดพลาดขึ้นมาอย่างไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นวิธีง่ายๆ ที่ควรลองทำและแน่นอนว่าจะทำให้เพื่อนๆ รู้ใจลูกค้ายิ่งขึ้นได้เพียง

พูดคุยด้วยน้ำเสียงมั่นใจ
น้ำเสียงเป็นอย่างหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นในตัวเรามากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังทำให้การสื่อสารดูเป็นมืออาชีพ ดูมีประสบการณ์ เชื่อถือได้ พร้อมทั้งท่าทางนอบน้อม ก็จะยิ่งทำให้ดูดียิ่งขึ้น อย่างไรก็ตามเราต้องดูลูกค้าด้วยว่าเป็นสไตล์ไหน เพราะหลายๆ เจ้าด้วยกัน ก็มีสไตล์ที่สบายๆ ไม่ได้เคร่งเครียดมากนักเวลาทำการมอบโจทย์ให้แก่เรา

เป็นผู้รับฟังที่ดี สอบถามบ้างเมื่อเกิดข้อสงสัย
เราจะรู้ใจลูกค้าได้ก็ต่อเมื่อเป็นผู้รับฟังที่ดี ไม่พูดขัดหรือพูดแทรกระหว่างที่ลูกค้ากำลังพูด โดยส่วนใดที่สงสัย ก็ทำการจดไว้ จากนั้นค่อยทำการสอบถามเมื่อได้ฟังรายละเอียดทั้งหมดแล้ว เชื่อเถอะว่าการสอบถามในส่วนดีเทลเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้เพื่อนๆ เข้าถึงสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นความใส่ใจที่เราสามารถแสดงออกไปได้อีกด้วย

นำเสนอการสื่อสารในรูปแบบที่หลากหลาย
การสื่อสารในยุคนี้มีหลายรูปแบบด้วยกัน เพราะฉะนั้นการทดลองนำเสนอการสื่อสารในทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line หรือ Instagram รวมถึงช่องทางอื่นๆ อย่างการเขียนคอนเทนต์ การทำวิดิโอ ก็เป็นตัวเลือกใหม่ๆ ให้ลูกค้าได้เลือก

สามารถให้คำแนะนำได้อย่างเป็นกันเอง
เมื่อทำการรับบรีฟแล้ว ลูกค้าหลายท่านก็จะมีการขอคำแนะนำ ข้อดีของการที่มีประสบการณ์มาก่อน ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เพื่อนๆ สามารถมอบคำแนะนำที่ดีๆ ให้กับลูกค้าได้ เป็นการมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด แสดงถึงความใส่ใจและต้องการจะช่วยเหลือและทำงานอย่างเต็มที่

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th