ผู้บริหาร กับ “Social Media”

ผู้บริหาร กับ “Social Media”

ผู้บริหารกับ Platform online ประเด็นใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม

เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เราเข้าสู่ยุค internet connect เต็มรูปแบบ
หากคุณมีสื่อในมือ ควบคุมการใช้งานสื่อเป็น โดยเฉพาะออนไลน์ที่ตรงกับยุค ผู้บริหารก็จะมีสื่อนั้น เป็นเครื่องมือสำคัญช่วยทุ่นแรงในการสื่อสาร ทุกอย่าง ทั้งภาพลักษณ์ แนวคิด ทัศนคติ องค์กร บริการ และต่อยอดเป็น business connection ได้
อุ้มมั่นใจว่า ผู้บริหารใช้ social media สำหรับ update work & lifestyle อยู่แล้ว แต่จะดีมากขึ้นหากเข้าใจบทบาทเพิ่มเติม เรื่องการสร้าง media เหล่านี้ ให้เกิด love community ของตนเอง เพราะเมื่อเกิดฐานแฟน การ support ก็จะเป็นการกระทบแบบระลอกคลื่นที่ทรงพลังมากขึ้นไปอีกขั้น

โซเชียลมีเดีย
ผู้นำ ห้ามโพสต์ เรื่องส่วนตัว ต้องเลือกเพื่อน โพสต์อะไรได้บ้าง?

จริงๆ แล้ว การโพสต์ ไม่ได้มีข้อจำกัดตายตัว เราเรียนรู้ได้จากความชื่นชอบของคนที่ติดตามเราผ่านการ comment, like, sharing อะไรบางอย่างร่วมกัน
แต่มีสิ่งที่อยากให้ลองให้ความสำคัญ ไม่ว่าท่านจะสร้างเป็น private account อย่างไร สุดท้ายมันก็คือ public อยู่ดี ในกลุ่มสังคมเพื่อนของท่าน ฉะนั้น การโพสต์ ควรเลือก content ที่เป็นการเล่าเรื่อง ความเป็นตัวท่านเอง ทั้งงาน และ lifestyle ในเวอร์ชั่น ที่ดีที่สุด มันจะครอบคลุมหมดเลย เช่น โมโห ลง เขียน ตำหนิ? ถามตัวเองในใจก่อน ใช่เวอร์ชั่นที่ดีที่สุดแล้วใช่ไหม? ท่านจะได้คำตอบให้กับตัวเอง
รู้ทันความคิดของเราว่า มีความคิดในฝั่งไหนที่แข็งแรงกว่ากันระหว่างฝั่ง negative หรือ positive เมื่อรู้แล้ว หากอยู่ในฝั่ง positive ก็คงไม่อยากที่จะพัฒนาให้ไปต่อ แต่หากอยู่ในฝั่ง negative ต้องหา point และคำตอบให้ตัวเองว่า อยู่ฝั่ง negative ดีอย่างไร และไม่ดีอย่างไร หาเหตุผลสนับสนุนการย้ายฝั่ง หรือหากเหตุผลสนับสนุนไม่มากพอ ลองดูคนคนระดับสูงทั้งหมดหรือหา idol ที่เค้ามีแนวคิดและการดำเนินชีวิตผ่าน social story ในฝั่ง positive ว่ามีพลังดึงดูดแตกต่างจากเราเช่นไร

โซเชียล มีเดีย ดราม่า ไม่เล่นเลยดีไหม?

ขอไม่แนะนำว่า เล่น หรือ ไม่เล่น แต่อยากให้แนวทางมากกว่า
ทำความเข้าใจ platform และประโยชน์หลักที่จะใช้งาน
มองหาข้อดี แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยของการใช้
หากรู้แล้ว รักษาเป้าใหญ่ การใช้งาน ไม่ต้องแบกไปทุกอย่าง
เข้าใจ nature หรือ คุณลักษณะของผู้ใช้งานอื่นๆ เพราะ social มีระบบ analysis support อยู่แล้ว เป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์และคัดกรองได้ดีมาก
Content แบบไหนจะคัดเลือก fan community อย่างนั้นเป็นลำดับแรก
เราต้องรู้ว่าเราทำหน้าที่สำคัญในกระบวนการสื่อสารอย่างมาก คือ เป็นผู้ส่งสาร และ เป็นผู้รับสาร และกระบวนการสื่อสาร ต้องมี ผู้ส่ง และ ผู้รับสาร ที่มีประสิทธิภาพมาก สารถึงจะไม่เพี้ยนและครบถ้วน ฉะนั้นเราไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองเข้าไป เพราะเราอยู่ในกระบวนการนั้นโดยอัตโนมัติแค่ในพาร์ทส่ง หรือ รับแค่นั้นเอง และโฟกัสคุณภาพของ content สื่อสาร คือปัจจัยสำคัญที่สุด
อะไรบ้างที่จะทำให้การสื่อสารผ่านตัวเองมีประสิทธิภาพ / ล้มเหลว คือ การที่เราไม่เคยเช็คลิสต์ หรือวิเคราะห์ตัวเองไว้ก่อนเลย การไม่มีการวางแผน หรือ เตรียมตัวไว้ว่าเราจะทำอะไรให้กับตัวเอง และให้คนอื่นเห็นเราอย่างไร และใช่ในสิ่งที่เราต้องการสื่อสารผ่านตัวเองหรือไม่ เพื่อเป็นภาพลักษณ์แห่งการจดจำ

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai