ดุดันไม่เกรงใจใคร!! ประโยคเด็ดที่ไม่ว่าจะดาราดัง, Influencer, Creator ต่างทำคอนเทนต์ Associate กับประโยคนี้
ก่อนอื่นเลยอุ้มได้เล่น Challenge นี้แล้วด้วยเมื่อประมาณเกือบ 3 เดือนที่แล้ว ของ คุณ Krit Tone นักลงเสียงโฆษณาชื่อดัง แรก ๆ ก็คิดว่าจะดังแค่ใน TikTok แต่พอมาวันนี้เปล่าเลยคนโซเชียลต่างยึดเอาวลีนี้ ‘ดุดันไม่เกรงใจใคร’ มาใช้กับเหตุการณ์ต่าง ๆ เป็นคอนเทนต์ได้อย่างสร้างสรรค์และสนุกสนาน
สื่อต่าง ๆ และผู้คนต่างก็หยิบเอาคำนี้ขึ้นมาใช้ในการพาดหัวข่าวเรียกกระแสโยงเข้าสู่คอนเทนต์ของตัวเอง จากหน้าฟีดที่เห็นได้เลยก็เช่น
- ฟอร์ดเองในฐานะเจ้าของโฆษณาที่มาของเสียงนี้ก็เอามาพาดหัวตอกย้ำกระแสปีนี้เรื่องของรถรุ่นใหม่ V6
- เว็บข่าวอย่าง Bright Today ก็หยิบมาพาดหัวข่าว ‘ดุดันไม่เกรงใจใคร Lisa BLACKPINK สร้างสถิติใหม่บน YouTube Music’
- ไปไกลถึงแวดวงของบาสเก็ตบอล NBA ก็หยิบประโยคนี้มาพาดหัวเป็น Copy in Art ข้อความในภาพ Cover Clip
- ละครช่องวันเรื่องดงดอกไม้ ก็มาพร้อมภาพพระเอกสุดหล่อและข้อความ ‘เจ้านายคนใหม่ หล่อ ดุดันไม่เกรงใจใคร’
- เว็บข่าวอย่างกรุงเทพธุรกิจก็พาดหัวข่าวด้วยเช่นกัน ‘ดุดันไม่เกรงใจใคร! “AL HILM” ลูกบอลที่ใช้ในรอบรองถึงรอบชิง “ฟุตบอลโลก 2022”
- คุณแย้จาก IG : yae_uunws ก็มาพร้อมการรีวิวร้านอาหารในแบบล้อเลียนเสียงสไตล์ ดุดันไม่เกรงใจใคร
เรื่องนี้อาจจะเป็น PR แคมเปญของฟอร์ดหรือไม่ ก็ไม่สามารถจะเจาะจงได้ แต่หากเรื่องนี้เป็นการวางแคมเปญ PR ถือว่า ฟอร์ดเลือกได้ดีและสำเร็จในแง่ของอะไรบ้างที่เป็น Success case ที่น่าสนใจและเป็นการเรียนรู้ให้กับเรา
- การจะสร้าง Awareness ต้องเลือกสร้างบนคอนเทนต์สร้างสรรค์
- Key spoken หรือคนที่จะสื่อสารแบรนด์หรือ Brand Message นั้นต้อง Impact มากจนคนเฮ้ย!! เอามั่ง ลองมั่ง อีกทั้งต้องจับต้องง่าย เข้าถึงง่าย
- มากกว่าสร้างสรรค์ต้องมีคำที่ชวนจดจำและนำไปสู่การเอาไปเป็น Challenge ต่อยอดได้
- ช่องทางปล่อยแคมเปญ PR สำคัญมาก คอนเทนต์นี้ปล่อยทาง TikTok กับ Style ของ Voice Challenge ซึ่งถูกจริตคนใน TikTok อยู่แล้ว เลยทำให้เกิดกระแสและไปได้ไวมากๆ
- การ Tie-in ลักษณะนี้ (หากเป็นแคมเปญ PR ที่ตั้งใจ) สร้างการจดจำ การรับรู้ และการเข้าถึงได้อย่างสนุกสนาน คนยินดีร่วม อย่างไม่ถูกบังคับให้รัก เมื่อเลือกจะรักเอง ก็จะเต็มอกเต็มใจซัปพอร์ต
- พอมันกระจายการรับรู้ได้จาก TikTok ไปสู่ช่องทางอื่นที่ ณ ตอนนี้มันสามารถ Cross ช่องทางกันได้ ยิ่งไปได้ไว
- และเมื่อมีสื่อหลักมาเล่นด้วย เซเลบ ดาราคนดัง รายการทีวีเชิญคุณ Krit Tone ไปออก กระโดดมาเล่นด้วย ฟอร์ดได้ Free PR จากพื้นที่ของคนดังและคนทั่วไปอย่างมหาศาล และแน่นอนว่า ‘ดุดันไม่เกรงใจใคร ฟอร์ด เรนเจอร์ แร็พเตอร์ เจเนเรชั่นใหม่’ เข้าไปนั่งในใจ Audience แล้ว
Credit Photo: Ford Thailand, Kris Tone Sukawat