คนทำงานหมดไฟ จูงใจยังไงให้ไฟลุกโชน?

คนทำงานหมดไฟ จูงใจยังไงให้ไฟลุกโชน?

ทำงานเดิมๆ ทำงานซ้ำๆ เป็นประจำ
เอาแล้วไง เหนื่อย เนือย ไม่มีไฟ หรือง่ายๆ ขาดทั้ง inspiration และ passion ในการทำงาน
พาลไปถึง ร่างกายและจิตใจ ห่อเหี่ยว และอีกสารพัดอารมณ์ที่เกิดขึ้น

และเริ่ม…
ฉันเบื่อวันจันทร์ แชร์กระหน่ำทั้งกลุ่มไลน์, โซเชียลมีเดียส่วนตัว ถือเป็นการระบายฟีลในขณะนั้น ในทำนอง เสาร์ อาทิตย์ ผ่านไปไวจัง และวันจันทร์กำลังกลับมา!!!

ไม่พอ!!!
ไฟจะหมด จะมอดอยู่แล้ว นายก็ขยันด่า ตำหนิ เพื่อนร่วมงานก็ปั่นป่วน เราจะช่วยใจตัวเอง หรือ คนรอบข้างจะช่วยปั่นไฟกลับมาได้อย่างไร มาดูกันค่ะ

ยังไม่ต้องให้ใครมาปั่นไฟกับเราค่ะ สังเกตตัวเอง เริ่มที่ตัวเองก่อน คุณไม่ช่วยตัวเอง ไม่มีใครช่วยคุณได้ รับรองค่ะ พูดและออกคำสั่งให้ตัวเองย้ายฝั่งความคิดไปในด้านดีเสียก่อน คิดลบคุณได้ประโยชน์หรือไม่? ลองตั้งคำถามกับตัวเอง อุ้มไม่ได้สอนให้คุณโลกสวยนะคะ แต่ประโยชน์ในการทำมันดีกว่าแค่นั้นเอง
ให้ความเข้าใจ และ สะท้อนทุกอย่างตามความเป็นจริง ว่า โลกนี้สีเทา เราจะขาว หรือ ดำเลย ไม่ได้ และสำคัญที่สุด ท่อง “พูดดังๆ กับตัวเองบ่อยๆ” ค่ะ ว่า “เราต้องใช้เงินค่ะ” เป็นเรื่องจริงที่ต้องยอมรับ และจะนอยด์ เนือย หดหู่กว่าเดิมค่ะ หากไม่มีเงิน เชื่ออุ้มนะคะ ฉะนั้น หากเป็นแนวคิดแบบอุ้มคือ พูดกับตัวเองค่ะ “ลุกขึ้นมา แกต้องไปทำงาน แกต้องหาเงิน และแกต้องขยันทำงานให้เหมือนเป็นหนี้พันล้าน” โฟกัสที่งานและประโยชน์ที่เราจะได้รับนะคะ
ลดความตึงเครียด เมื่อสถานการณ์เริ่มเกิดความตึงเครียดมากขึ้นเรื่อยๆ ควรสังเกตุตัวเอง หรือ เพื่อนเรา อย่าเพิ่มคำพูดกดดัน และ ชวนกรอกตามองบนกับตัวเองตลอดเวลา อย่าท้อถอยนะคะ ย้ายตัวเองออกไปอยู่ในสภาพแวดล้อมอื่นก่อนให้ไวค่ะ เช่น ไปท่องเที่ยว ไปเติมพลังงานดีใหม่ๆ เข้ามาก่อน แล้วจะได้สดชื่นบ้าง ลืมบ้าง มีแรงมาตั้งต้นสู้ใหม่บ้าง
เลิกค่ะ นิสัย คิดคำพูดลบเสมอ และเอามาพูดลบ มาคุยกับตัวเอง เก่งตลอดเวลา ต้องเลิกนะคะ คำพูดของคุณมีผลต่อจิตใจ และสะท้อนมาเป็นพฤติกรรมการแสดงออกของคุณนั่นแหละค่ะ
เลิกคบ หรือ ถอยห่างคนที่เหนื่อย นอยด์ ไร้พลังงานค่ะ อย่างยอมให้พลังงานลบมาดูดเราเข้าจมลงไปนะคะ เพราะจมไปแล้ว ขึ้นมาจากหลุมยากมากนะคะ เลือกคบคนที่เป็นพลังงานไฟลุกโชนเพื่ออยู่ข้างๆ นะคะ

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
en_USEnglish