OKR คืออะไร?
OKR ย่อมาจาก Objective Key Result
คือ การตั้งเป้าหมายทางธุรกิจที่วัดผลสำเร็จได้ชัดเจน
ปัจจุบันหลายองค์กรได้นำ OKR มาใช้ เป็นหลักการตั้งเป้าหมายที่ได้รับความนิยมแพร่หลาย กระจายออกไปมากขึ้น
ยกตัวอย่าง องค์กรใหญ่ อย่าง Google เองก็ยังหยิบยกเอาเทคนิคนี้มาใช้งาน และประสบความสำเร็จมาแล้วระดับโลก
OKR จะผ่านกระบวนการ 5 ข้อด้วยกันคือ
- ยืดหยุ่นและเปลี่ยนแปลงได้ไว ใช้เวลาวัดผลในแต่ละเป้าหมายแค่ 3 เดือน ถ้าไม่โอเคก็เปลี่ยน
- เปิดโอกาสให้เรียนรู้ตลอด กล้าที่จะทดลองสิ่งใหม่ๆ เสมอ
- มีเป้าหมายที่ตั้งใจ แถมระยะเวลากำหนดชัดเจน 3 เดือน ทำให้ทุกคนมีความกระตือรือร้นเต็มที่
- เน้นการพัฒนาคนเป็นหลัก ให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับทีม ทุกไอเดียมีความสำคัญหมด
- เปิดทางให้ความคิดสร้างสรรค์ได้ทำงาน ทุกคนสามารถนำเสนอไอเดียใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา
นี่เป็นหลักการทำงานที่ Google, Intel, LinkedIn และ Twitter ใช้และทำให้พวกเขาประสบความสำเร็จ ลองไปปรับใช้กับธุรกิจคุณดูนะคะ รับรองว่าจะช่วยให้เข้าใกล้พวกเขาไปหนึ่งก้าวแน่นอน
.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th