Communication (การสื่อสาร) คืออะไร

Communication (การสื่อสาร) คืออะไร

คุณรู้หรือไม่ว่าในยุคสมัยนี้ Communication หรือการสื่อสารนั้นสำคัญขนาดไหน โดยเฉพาะยุคที่โซเชียลได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ในหนึ่งวันเราพูดคุยกันน้อยลง แต่กลับเขียนหากันมากขึ้น ด้วยเหตุนี้วันนี้อุ้มจึงได้เลือกหัวข้อการสื่อสารด้วยการเขียน ซึ่งเป็นหนึ่งในการสื่อสารหลักมาแบ่งปันกันค่ะ

หลักๆ แล้วสิ่งที่คุณต้องรู้กันก่อนจะเริ่มนั่นก็คือ การเขียนนั้นประกอบด้วยอะไรบ้าง

ตัวคุณเอง ซึ่งเป็นผู้เขียน หรือถ้าหากเป็นภาษาทางการขึ้นมาก็คือ “ผู้ส่งสาร” เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นของการสื่อสารในแต่ละครั้ง
เรื่องที่ต้องการบอกเล่า หรือก็คือ “สาร” ที่คุณจะส่งออกไปให้ผู้อื่นรับรู้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าสารที่สมบูรณ์ประกอบด้วยอะไรบ้าง ทั้งนี้อุ้มได้ทำการสรุปสาระสำคัญเป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้เพื่อนๆ ได้ศึกษากันต่อไว้ดังนี้ค่ะ

– สารที่ดีนั้นต้องมีหัวเรื่องที่ต้องการจะเขียนระบุไว้

– มีจุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าต้องการสื่ออะไรออกไป สารที่สมบูรณ์จะต้องได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ ไม่ทำให้ผู้อ่านสับสนและมึนงง

– คุณต้องแจ้งความต้องการผลลัพธ์จากการสื่อสารไปให้ถึงคนที่คุณจะสื่อสารด้วยเสมอ

เพียงหลักง่ายๆ เหล่านี้ คุณก็สามารถมีสารที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพได้ทันที

3. เครื่องมือหรือช่องทางต่างๆ ในการเขียนสื่อสาร อย่างในยุคไลน์ครองเมือง ไม่ว่าใครต่างก็แชทกันผ่านทางแอปพลิเคชันนี้ คุณก็ต้องรู้ก่อนว่าสามารถสื่อสารผ่านทางไลน์ด้วยการทำอะไรได้บ้าง เช่น การส่งรูปภาพ คุณก็ต้องรู้ว่า ภาพที่ส่งไปนั้นระบบจัดเก็บไว้นานเท่าไหร่? มีการลดคุณภาพหรือตัดทอนส่วนใดออกไปหรือไม่, การ Reply ตอบกลับข้อความต่างๆ สามารถทำได้อย่างไร, การเก็บหลักฐานหรือบันทึกสารนั้นๆ จะออกมาเป็นรูปแบบใดบ้าง สามารถย้ายไปแพลตฟอร์มอื่นได้หรือไม่ เป็นต้น เรียกได้ว่าจะต้องทำความรู้จักเครื่องมือที่ใช้เป็นอย่างดีก่อนจะเขียนสื่อสารลงไป

และสุดท้ายก็คือผู้คนที่ได้อ่านสิ่งที่เราเขียน นั่นก็คือ “ผู้รับสาร” นั่นเอง โดยผู้รับสารมีทั้งแบบ 1 ต่อ 1 และ 1 ต่อ กลุ่ม เป็นต้น คุณจะต้องตรวจสอบการรับรู้ของผู้รับสารเพื่อเป็นการยืนยันว่าผู้รับสารนั้นได้ทำความเข้าใจเนื้อสารไปในทางเดียวกัน มีการตอบรับหรือปฏิกิริยาตอบสนองต่อสาร ไม่เช่นนั้น การสื่อสารของคุณอาจจะไม่สมบูรณ์ก็เป็นได้

นอกจากการเขียนสื่อสารแล้วยังมีช่องทางอื่นๆ ให้สื่อสารอีกเช่นกัน

แม้ว่าการเขียนจะเป็นการสื่อสารหลักของหลายๆ คนในปัจจุบัน แต่เราก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่ายังมีการสื่อสารอีกมากมายที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กันทั้ง

การพูดคุย
การสื่อสารด้วยท่าทางประกอบ
รวมถึงการสื่อสารแฝงในยุคดิจิทัลหรือในโลกออนไลน์ ซึ่งเรียกว่าเป็นการ “สื่อสารลอยๆ” ไม่ได้ทำการ tag ระบุเจาะจงไปที่ผู้ใด แต่เน้นให้ผู้รับสารนั้นเห็นด้วยตัวเอง อย่างเช่น การกดปุ่มแชร์และการคอมเมนต์ก็เป็นสิ่งที่หลายคนทำกัน

เพราะฉะนั้นเราจึงต้องรู้เท่าทันการสื่อสาร เพื่อที่จะได้ไม่ตกสมัยและสามารถใช้ช่องทางในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง ต้องเรียนรู้ตั้งแต่โครงสร้างมาตรฐานไปจนถึงระบบการสื่อสารผ่านทางช่องทางต่างๆ ในยุคสมัยนี้ที่เคลื่อนไหวเร็วยิ่งกว่าอะไร โดยต้องตระหนักไว้ด้วยว่าการสื่อสารนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และจะต้องให้ความสำคัญทุกครั้งก่อนที่จะสื่อสารอะไรออกไป

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai