เริ่มการสื่อสารออนไลน์กับ Digital Business สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของยุคสมัยนี้

เริ่มการสื่อสารออนไลน์กับ Digital Business สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของยุคสมัยนี้

การสื่อสารของเราในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงการพูดคุยอีกต่อไป เพราะในยุค 4.0 แบบนี้ อะไรๆ ก็เปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปทั้งนั้น ตัวอุ้มเองก็ต้องตามเทรนด์ต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้และทำให้ธุรกิจดียิ่งขึ้น โดยวันนี้อุ้มก็จะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับในส่วนของ Digital Business ให้เพื่อนๆ ได้รู้กันพอหอมปากหอมคอนะคะ ว่าเจ้าตัวนี้เนี่ย มีความสำคัญยังไงบ้าง แล้วทำไมถึงจำเป็นนัก

ใช้ประโยชน์จาก Digital Business ให้เป็น

Digital Business คือการที่นำเทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมกับแผนการทางธุรกิจต่างๆ ที่เกิดขึ้นในบริษัท แน่นอนว่าจะเริ่มต้นได้ ก็ต้องมีโมเดลทางธุรกิจที่รองรับความเป็นดิจิทัลนี้เสียก่อน โดยผู้ที่ต้องตระหนักถึงส่วนนี้มากที่สุดก็คือผู้บริหารระดับสูงหรือเจ้าของบริษัท เป็นต้น เชื่อเถอะว่าไม่ว่าบริษัทใด ตอนนี้ต่างก็สนใจในการนำ Digital Business มาใช้ทั้งนั้น เพราะถ้าหากไม่สนใจแล้วละก็ เตรียมตัวตกเทรนด์ที่น่าจะยิงยาวไปอีกหลายปีได้เลยค่ะ

หัวใจของ Digital Business มีอะไรบ้าง

ในส่วนขององค์ประกอบที่จะทำให้การนำโมเดลนี้มาใช้ประสบความสำเร็จมากที่สุดก็มีด้วยกันดังนี้

Social หรือก็คือช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น Twitter หรือ Facebook ซึ่งเป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อได้ เป็นการเก็บโปรไฟล์ของลูกค้าไปในตัว ตัวอุ้มเองก็ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารกับลูกค้า มีการทำคอนเทนต์ต่างๆ ลงไปเพื่อเป็นการแบ่งปัน
โทรศัพท์มือถือ ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ไม่ว่าใครก็ต้องมีติดตัวไว้ สมาร์ทโฟนกลายเป็นสิ่งสำคัญของคนในยุคนี้ไปแล้ว และแน่นอนว่าช่องทางการติดต่อสื่อสารนี้ยังเป็นช่องทางที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่และมากที่สุดในโลกไปแล้วด้วย
การวิเคราะห์ข้อมูล หรือการหาค่าความสัมพันธ์ต่างๆ จากฐานข้อมูลก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ตัวอย่างง่ายๆ ที่หลายๆ เจ้าได้ทำกันก็คือการส่งแบบสอบถามให้เราใช้หลังบริการนั่นเอง ในทุกแบบสอบถามนั้น ล้วนแต่ทำประโยชน์ให้กับองค์กร เพราะเราสามารถนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์และนำมาพัฒนาระบบ สินค้า หรือ บริการให้ดีขึ้นได้
คลาวน์หรือพื้นที่เก็บข้อมูลขนาดใหญ่ เทคโนโลยีสำคัญที่เหมาะสมกับยุค BIG DATA เป็นที่สุด ช่วยทำให้เกิดความรวดเร็วในการกระจายข้อมูลไปยังสถานที่ต่างๆ รวมถึงช่วยเก็บข้อมูลของเราไว้ได้อย่างปลอดภัย สามารถเก็บเท่าไหร่ก็ได้ ทำให้ธุรกิจหน้าใหม่หลายๆ เจ้าเริ่มเพิ่มขึ้นมา
IOT หรือ Internet of thing สำหรับภาษาชาวบ้านนั้นหมายถึงอุปกรณ์หรือสิ่งต่างๆ ที่ถูกเชื่อมต่อไว้กับอินเทอร์เน็ตนั่นเอง โดยทุกอย่างนี้ทำให้เราสามารถสั่งการหรือควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าจะเป็น รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ และอีกหลายๆ สิ่งในชีวิตประจำวันเรา

แน่นอนว่า Digital Business นั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด ข้อมูลต่างๆ ที่ลงสู่โลกออนไลน์ ก็เปรียบเสมือนเราได้เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวลงไปให้ผู้อื่นได้เห็น ถึงแม้ว่าเราจะตั้งค่าไว้ส่วนตัวเท่าไหร่ก็ตาม รวมถึงข้อมูลอื่นๆ ที่ตัวเราอาจจะไม่ทราบ แต่ด้วยเทคโนโลยีปัจจุบัน ก็สามารถประมวลผลออกมาได้อย่างไม่คาดคิด

“การสื่อสาร”ภายในองค์กร มีความสำคัญยังไง?
ในชีวิตประจำวัน การสื่อสารกับคนที่สนิทกันอยู่แล้วก็คงเป็นเรื่องง่าย ที่ใครๆก็ทำได้ แต่ในการทำงานมันกลับไม่ง่ายอย่างนั้นสิคะ ไม่ว่าจะวัฒนธรรมภายในองค์กร หรือจนกระทั่งผู้คนในองค์กรที่มีความแตกต่างกันไป และที่สำคัญก็คือ ทุกๆคนนั้นล้วนแต่เป็นคนที่เราไม่คุ้นเคย เพราะฉะนั้นจะทำอย่างไรได้บ้างล่ะ…

การสร้างปฏิสัมพันธ์

การเชื่อมต่อ, การมีส่วนร่วม, การคุยกัน การทำอะไรร่วมกัน นั่นเอง ซึ่งเป็นสิ่งพื้นที่ในการเชื่อมโยงกันในสังคม และดังที่บอกไปแล้วว่า องค์ประกอบทางการทำงานและการบริหารจัดการ มี (1) องค์กร (2) คน (3) งาน (4) การสื่อสาร การสร้างปฏิสัมพันธ์คือตัวเชื่อมโยงของทั้ง 4 ปัจจัยนี้เข้ามาด้วยกันนั่นเอง
หลักพื้นฐานที่จะทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์คือ ความชอบ, ถูกใจ, โดนใจ, หรือการมีอะไรบางอย่างที่ connect หรือเชื่อมโยงถึงกัน

ก่อนจะเริ่มการมีปฏิสัมพันธ์กับทั้งภายใน และภายนอกองค์กร เราควรจะเตรียมตัวอย่างไร

ฝึกเป็นนักฟังที่ดี และนักถามที่ดี เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์กันจะต้องการจุดเชื่อมโยงหรือ connect ซึ่งธรรมชาติของคน ชอบคนที่รับฟังเรา และเปิดโอกาสให้เราได้พูดบ้าง
ให้ความสำคัญกับคนที่จะมีปฏิสัมพันธ์ด้วยอย่างเป็นมิตรและเท่าเทียมกัน เพราะธรรมชาติอีก 1 ข้อ คนมักจะรู้ว่าเราสร้าง level ปฏิสัมพันธ์กับเค้าแบบไหน ด้วย common sense และบริบทการสื่อสารนั่นเอง
โฟกัส ผู้ร่วมปฏิสัมพันธ์ ไม่ใช่ทำอะไรอย่างอื่นไปพร้อมกันด้วยหลายอย่างในขณะที่กำลังพยายาม connect กับอีกฝ่าย
สุภาพ และอ่อนน้อม ไม่ทำให้คู่ร่วมสนทนาดูด้อยกว่า เป็นคุณลักษณะสำคัญที่ผู้อื่นจะอยากปฏิสัมพันธ์กับเราด้วย และยิ่งมีตำแหน่งที่สูงกว่า การอ่อนน้อมกว่า จะได้รับความเคารพ และเกรงใจมากกว่าแน่นอน
ไม่ควรพูดแค่เรื่องของตนเอง และในลักษณะชื่นชมตนเอง ควรเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายพูด และเรามีส่วนร่วมร่วมถึงหากเป็นเรื่องที่ดีควรชมเชย และหากเป็นเรื่องที่อีกฝ่ายกำลังพยายามควรให้กำลังใจ
คิดก่อนพูด
Content connect ควรเป็นเรื่องที่ทำให้คู่สนทนาร่วมปฏิสัมพันธ์สามารถตอบสนองได้ เป็นเรื่องเกี่ยวข้องกันได้ทั้งสองฝ่าย
อย่าเป็นนักวิจารณ์ผู้อื่น โดยเฉพาะบุคคลอื่นที่ไม่ได้อยู่ร่วมการสร้างปฏิสัมพันธ์ทั้งต่อหน้าและลับหลัง แต่จงกล้าที่จะวิจารณ์และพูดถึงความผิดพลาดของตัวเอง อย่าลืมโจทย์ของเรา เราต้องอนุญาตให้ตัวเองไม่สมบูรณ์แบบก่อน และบวกแนวทางที่ตัวเองกำลังพัฒนาหรือปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น

ก่อนเริ่มสร้างปฏิสัมพันธ์ เราจะมีวิธีวิเคราะห์คนที่เราจะสร้างปฏิสัมพันธ์อย่างไร เพื่อให้เกิดความประทับใจ (first impression)

อายุ, เพศ, สถานะภาพทางสังคมปัจจุบัน, การศึกษา, ตำแหน่งงาน หรือสิ่งที่เขากำลัง hold on อยู่
จากภาพลักษณ์ภายนอก เช่น การปรากฏตัวผ่านการแต่งกาย บางครั้ง บาง items สร้าง connect dot เปิดการสนทนาร่วมกันได้ เข็มขัดยี่ห้อเดียวกัน, หรือช่วยแนะนำบางอย่างเกี่ยวกับการแต่งกายที่คุณชอบจาก items ที่คู่สนทนาติดตัวมาก็ได้
บางครั้งรู้จักกันมาบ้างแล้ว และ connect กันบ้างผ่าน social media ลองติดตาม lifestyle ของเค้าดูว่าสนใจอะไรอยู่ เช่น ข่าวที่แชร์, กีฬาที่ชอบ, ของสะสม เป็นต้น เพื่อได้เห็นคุณลักษณะสำคัญบางอย่างที่โดดเด่นและเปิดจุดเปิดการ connect ของปฏิสัมพันธ์ได้

ถ้าต้องสร้างปฏิสัมพันธ์กับคนที่เราไม่ชอบ / มีบุคคลิกที่เราไม่ชอบต้องทำอย่างไร

เราต้องรู้ก่อนว่า ไม่ชอบเขาเพราะอะไร? เขาทำอะไรที่ไม่ดี และเสียหายต่อเราอย่างไร และเรื่องนั้นจริงเท็จอย่างไร เราประสบด้วยตัวเองหรือไม่ ต้องเคลียร์ข้อเท็จจริงก่อน
กลับไปที่เคยแนะแนวทางไปแล้ว ว่าในบางครั้ง เราตัดสินความไม่ชอบเขา จากทัศนคติของเราเองแต่ฝ่ายเดียวหรือเปล่า และรีบย้ายตัวเองไปยัง positive side ไม่นำพาทัศนคติที่ไม่ดีไปทำการสร้างปฏิสัมพันธ์ ไม่งั้นมันจะนำพาอารมณ์และอคติไปด้วย
เราต้องรู้บทบาทและหน้าที่ของตัวเองเป็นสำคัญ ว่าเราคือนักบริหาร และสิ่งที่เราจะต้องสร้างปฏิสัมพันธ์นั้น เราอยู่ในบทบาทใด เพื่อแยกให้ออกจากความเป็นตัวตน และเราต้อง work professional นั่นเอง

ทำอย่างไรเพื่อที่จะรักษาความสัมพันธ์หลังจากสร้างปฏิสัมพันธ์แล้ว

ความสม่ำเสมอ และก็ให้ความสำคัญกับผู้ที่เราได้เปิดการสร้างปฏิสัมพันธ์ไปแล้วผ่าน lifestyle ของเขานั่นเอง

.
Brand Communication Agency
Branding & Communication full service
Line: @brandcommunication
Email: info@brandcom.co.th
thThai