การสื่อสารผ่านตัวเองคืออะไร แล้วทำอย่างไรได้บ้าง

การสื่อสารผ่านตัวเองคืออะไร แล้วทำอย่างไรได้บ้าง

‘การสื่อสารผ่านตัวเอง’ อาจจะเป็นคำที่ชวนสับสน ก่อให้เกิดความสงสัยว่ามันคืออะไร และเราจะสื่อสารผ่านตัวเองได้อย่างไร สื่อสารกับใคร ใช้อะไรเป็นช่องทางได้บ้าง

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความเข้าใจง่ายๆกับการ ‘สื่อสารผ่านตัวเอง’ ถ้าว่ากันง่ายๆเลยนั่นคือการ present ความเป็นตัวเองออกมานั่นเอง โดยที่เราสามารถ present ความเป็นตัวเองออกมาได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะผ่านสไตล์การแต่งตัว การแต่งหน้า ทำผม เครื่องประดับ ไปจนถึงกิริยาท่าทางที่แสดงออกมาก็บ่งบอกความเป็นตัวเราทั้งนั้น

แล้วจะทำอย่างไรให้เราสามารถที่จะ ‘สื่อสารผ่านตัวเองได้’ ?

ส่วนสำคัญที่สุดในการสื่อสารผ่านตัวเองคือต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อนว่าเรามีจุดเด่น จุดที่น่าจดจำที่ตรงไหน มีภาพลักษณ์ที่ผู้คนจดจำเราอย่างไรบ้าง
หลังจากฝึกวิเคราะห์ตัวเองแล้ว ลองให้คนอื่นวิเคราะห์เราดูบ้าง เพื่อเช็คว่าภาพที่เราเห็นตัวเอง กับภาพที่คนอื่นเห็นเรานั้นมันตรงกันจริงๆหรือเปล่า หยิบข้อดีที่มองเห็นเหมือนกันมาพัฒนา และหยิบข้อเสียที่มองเห็นตรงกันมาปรับปรุง
จับจุดเด่นของตัวเองให้ได้ และหยิบมันออกมาโชว์ให้คนอื่นเห็น หลากคนก็มีหลากคาแรคเตอร์ มีภาพจำที่ไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะมีจุดเด่นที่ปากแดง บางคนอาจจะชอบใส่เดรสสีดำทุกวัน บางคนอาจจะมีภาพจำเป็นผมบ๊อบตรงหน้าม้า ถ้าสิ่งเหล่านั้นเป็นสิ่งที่ดี และคนจดจำได้ แสดงว่าคุณมาถูกทางแล้ว
เอกลักษณ์สร้างได้ แต่ขอให้มาจากความเป็นตัวเอง หลายๆคนอาจจะไม่ได้มีภาพจำในสายตาคนอื่นที่ชัดเจนนัก แต่ไม่สายที่จะสร้างเอกลักษณ์ที่จะดึงให้คนจดจำ และนึกถึงเราได้ แต่สำคัญอย่างยิ่งที่สิ่งนั้นต้องมาจากความเป็นตัวคุณเอง ไม่ใช่สิ่งที่พยายามประดิษฐ์ขึ้น ไม่เช่นนั้นคุณจะทำมันได้ไม่นานแน่นอน
สุดท้ายแล้วเมื่อทุกคนหาความเป็นตัวเองได้เจอ เราก็สามารถสื่อสารผ่านตัวเรา ผ่านเอกลักษณ์ของเรา และสร้างภาพจำให้กับทุกคนได้ในที่สุด เริ่มง่ายๆจากการสังเกตตัวเอง มาร่วมสร้างตัวตน และสื่อออกไปให้โลกรู้กันเถอะ

ติดต่อเรา
E-mail: info@brandcom.co.th
Line: @brandcommunication

thThai