คนในทีม ‘หมด Passion’ เราจะช่วยกันดันยังไงดี ?

‘หมด passion’ คำสั้นๆอาจจะทำให้เราขนลุกเลยทีเดียวหากมีใครมาพูดกับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าลูกน้อง หรือคนในทีมทำงานของเราอยู่ดีๆเดินมาบอกเราว่า ‘หมด passion ในการทำงานแล้ว’ เพราะนอกจากจะเป็นสัญญาที่ทำให้เห็นถึงความไม่พร้อมแล้ว ยังอาจจะทำให้เกิดผลกระทบทั้งตัวบุคคล และตัวคุณภาพของงานที่อาจจะลดลงได้

จริงๆแล้วเรื่องไฟในการทำงาน ค่อนข้างจะเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนมากๆ เพราะเราอาจจะไม่รู้แน่ชัดว่าปัญหาของแต่ละคนคืออะไร แต่สิ่งที่จะพอช่วยผลัก ช่วยดันให้ไฟกลับมาติดได้อีกครั้งก็คือ ‘แรงจูงใจ’ นั่นเอง แต่การสร้างแรงจูงใจให้ถูกจุด และนำมาใช้อย่างได้ผลนั้น ก็สามารถทำได้หลายทาง

ลองให้คนในทีมเขียนโฟกัสของตัวเอง ว่ามีเป้าหมายอะไรในระยะ 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน และ 1 ปี การสร้างภาพให้เห็นเป้าหมายของตัวเอง อาจจะช่วยทำให้เกิดแรงฮึดขึ้นมาอีกครั้งได้
ให้คนในทีมลองเปรียบเทียบข้อดี และข้อเสียของการหมด passion ในการทำงาน ว่าถ้าเราไม่กระเตื้อง ไม่มีแรงขึ้นมาจะทำให้เกิดความเสียหายใดๆกับตัวเอง และองค์กรบ้าง
ลองสังเกตความชอบของคนในทีม และใช้สิ่งนั้นเป็นแรงจูงใจ อาจจะดูเหมือนเป็นการซื้อน้ำใจกัน แต่การให้รางวัลที่จับต้องได้ถือเป็นของขวัญชิ้นเยี่ยมในการสร้างแรงจูงใจในการทำงาน เช่น ถ้าคนในทีมชอบแต่งตัว อาจจะให้ของขวัญเป็นกระเป๋า รองเท้าเก๋ๆ หรือถ้าคนในทีมชอบปาร์ตี้ อาจจะพาไปปาร์ตี้หลังจบโปรเจคก็ดีทีเดียว
นอกจากการค้นหาแรงจูงใจ ปลุก passion ในการทำงานของคนในทีมขึ้นมาอีกครั้งแล้ว การดูบริบทแวดล้อม ค้นหาปัญหาที่แท้จริงของการหมด passion ก็เป็นอีกประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเช่นเดียวกัน ใน article ต่อไปของเราจะมาพูดถึงการจัดการปัญหาแวดล้อมที่ทำให้คนในทีมของเราหมด passion ในการทำงานกันต่อ

ติดต่อเรา
E-mail: info@brandcom.co.th
Line: @brandcommunication

thThai